posttoday

"สุดารัตน์" ซัดม.44แทรกแซงเลือกตั้งเอาเปรียบคู่แข่ง

18 พฤศจิกายน 2561

“หญิงหน่อย” ชี้คำสั่ง คสช.ให้อำนาจ กกต. เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ถือเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระ เอาเปรียบคู่แข่ง

“หญิงหน่อย” ชี้คำสั่ง คสช.ให้อำนาจ กกต. เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ถือเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระ เอาเปรียบคู่แข่ง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง สะท้อนให้เห็นว่าผู้มีอำนาจกำลังใช้อำนาจแทรกแซงเลือกตั้ง หากติดตามข่าวจะทราบว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้นทำตั้งแต่ กกต.ชุดที่แล้ว โดยรับฟังเสียงของประชาชนและดำเนินการตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ แต่มาวันนี้ไม่มีความหมายอีกแล้ว เพราะจะแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไรก็ได้ อีกทั้งยังสามารถควบคุม กกต.ในการแบ่งเขตได้อีก

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ผ่านมารับฟังอยู่ 3 รูปแบบ แต่เมื่อใกล้เลือกตั้งกลับมีรูปแบบที่ 4 โผล่ออกมา ซึ่งดูแล้วตลกมากเพราะเขตเดียวกัน แต่พื้นที่ไม่ติดกัน เกิดปากแหว่งและขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงมีคำสั่ง คสช.ดังกล่าวออกมา ซึ่งถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พรรคพร้อมเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 24 ก.พ. 2562 เมื่อประกาศไว้วันไหนก็ควรเป็นวันนั้น ซึ่งพรรคมีความพร้อมมากแม้ประกาศเลือกตั้งวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็ตาม ส่วนบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เสนอได้ 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็อยากทาบทามแต่ต้องฟังเสียงสมาชิกส่วนใหญ่ด้วย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวว่า คำสั่งมาตรา 44 ที่ออกมาสอดรับกับขณะนี้มีข่าวมาว่าหลายพื้นที่ที่ผู้สมัครบางพรรคมีผู้สมัครพรรคเดียวกันทับซ้อนพื้นที่แย่งคะแนนเสียงกันเอง เช่น กทม. นครราชสีมา นครพนม และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน จึงมีความพยายามให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ฝ่ายตน n