posttoday

พรรคเล็กเสียงแตกปมเลื่อนหย่อนบัตร

17 พฤศจิกายน 2561

พรรคเล็กเริ่มงัดข้อแยกขั้วหนุน-ค้านเลื่อนวันเลือกตั้ง

พรรคเล็กเริ่มงัดข้อแยกขั้วหนุน-ค้านเลื่อนวันเลือกตั้ง

นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยว่า การที่ 20 พรรคเล็กจะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนเลือกตั้งมาเป็นวันที่ 5 พ.ค. 2562 ในการประชุม วันที่ 22 พ.ย.นั้น ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองและกลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่ ที่มีพรรคการเมืองขนาดเล็กรวมตัวกัน 19 พรรค ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้เลื่อนเลือกตั้ง เพราะหลายรายที่อ้างว่าไม่พร้อมนั้น ยังไม่ได้ดำเนินการยื่นขอจดจัดตั้งพรรคเพื่อดำเนินการอะไรเลย

"ผมและกลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่จาก 19 พรรค ก็จะไปยื่นหนังสือถึง กกต.ในการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 22 พ.ย.นี้เช่นกันว่า สนับสนุนให้ยึดการเลือกตั้งตามโรดแมป คสช.ที่ได้มีการแถลงว่า จะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 ต่อทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่กำลังจับตาการกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยของไทย เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ส่วนประชาชนคนไทยเองต่างก็พร้อมที่จะเลือกตั้งแล้ว

ด้าน นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน กล่าวว่า หลังเดินเท้าจากสถานีรถไฟหลักสี่มายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อยื่นเอกสารประกอบขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองว่า พรรคยังไม่มีทุน ยังจดจัดตั้งพรรคการเมืองไม่เสร็จ แต่ก็มีความพร้อมที่จะลงเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนที่พรรคเล็กอื่นๆ รวมตัวกันเรียกร้องให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดิมนั้น มองว่าเรื่องนี้มีเหตุผลอื่นแอบแฝง

ขณะที่นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี กล่าวยืนยันว่า ใน วันที่ 22 พ.ย. จะยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อขอเลื่อนการเลือกตั้ง เป็นวันที่ 5 พ.ค. 2562 เนื่องจากหากจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 กระชั้นชิดเกินไป ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 10 พรรคที่ยืนยันจะมาร่วมด้วย