posttoday

อัดคสช.แทรกเลือกตั้ง

17 พฤศจิกายน 2561

"บิ๊กตู่" ใช้มาตรา 44 ยืดเวลา กกต.แก้ปัญหาแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้พรรคหาผู้สมัครได้จนถึงวันสมัคร ด้าน ปชป.ซัดใช้ม.44แก้ปมทับซ้อนสามมิตร ขณะที่ กกต.ระงับประกาศทันที

"บิ๊กตู่" ใช้มาตรา 44 ยืดเวลา กกต.แก้ปัญหาแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้พรรคหาผู้สมัครได้จนถึงวันสมัคร ด้าน ปชป.ซัดใช้ม.44แก้ปมทับซ้อนสามมิตร ขณะที่ กกต.ระงับประกาศทันที

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ใช้มาตรา 44 ขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งออกไป ถือเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้ง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ คสช. เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นการทำไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งหรือไม่ และเพื่อต้องการให้มีเหตุผลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ใช่หรือไม่

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การขยายเวลาการแบ่งเขตออกไปเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีข่าวไม่ลงรอยกับกลุ่มสามมิตรในเรื่องของการแบ่งผู้สมัครลงเขตต่างๆ ไม่ได้เพราะทับซ้อนกัน เพื่อให้มีเวลาจัดสรรแบ่งกันให้ลงตัวมากที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้ กกต.อย่าได้ยอมเสื่อมตามรัฐบาลด้วยการทำตามคำสั่งแบบนี้ เพราะถ้าองค์กรอิสระเป็นไปกับเขาด้วย ประเทศไทยก็คงไม่เหลืออะไร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เดิมในวันที่ 16 พ.ย. ทาง กกต.อยู่ระหว่างนำส่งประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เมื่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ออกมา จึงได้มีการระงับไว้ก่อน และจะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาในวันที่ 19 พ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้อำนาจ กกต.ขยายการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งได้จนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง สส. โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้ง เนื่องจากยังมีผู้แสดงความคิดเห็นได้ไม่หลากหลายครบถ้วน รวมถึงยังอนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง