posttoday

"บิ๊กตู่"ห่วงปัญหาราคายาง-ปาล์มขอทุกฝ่ายเข้าใจอย่าโทษไปมา

16 พฤศจิกายน 2561

นายกฯห่วงปัญหาราคายาง-ปาล์มย้ำรัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขให้ทุกฝ่ายเข้าใจอย่าโทษกันไปมาหลายประเทศรอบบ้านก็เจอกระทบเหมือนกระทบเหมือนไทย

นายกฯห่วงปัญหาราคายาง-ปาล์มย้ำรัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขให้ทุกฝ่ายเข้าใจอย่าโทษกันไปมาหลายประเทศรอบบ้านก็เจอกระทบเหมือนกระทบเหมือนไทย

พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 16 พ.ย.2561 เวลา 20.15 น.ตอนหนึ่งว่า ปัญหาพืชผลทางการเกษตรก็มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง  เนื่องจากตลาดภายนอกประเทศต้องมาเจอปัญหากับสงครามทางการค้า และเศรษฐกิจที่บางพื้นที่อาจจะยังคงไม่ฟื้นตัวดีนัก มีกติกาใหม่ๆ มากมาย ราคาน้ำมันก็ยังผันผวน มีขึ้นบ้าง ลงบ้าง สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอนทำให้ราคาส่งออกสินค้าเกษตรของเรา และของทุกประเทศ  ไม่ใช่ของเราประเทศเดียว ประเทศรอบบ้านที่ตนไปประชุมอาเซี่ยนมาก็มีปัญหาหมด

"ไม่ว่าจะยาง ไม่ว่าจะปาล์ม  เพราะฉะนั้นการกำหนดราคาในการที่จะส่งออกไป อาจจะยังไม่แน่นอนมากนัก ขึ้นอยู่กับความต้องการภายนอกว่ามาก-น้อยเพียงใด"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลก็พยายามจะหามาตรการที่เหมาะสมแก้ไขให้อยู่ โดยเฉพาะปัญหาที่เดือดร้อนมากก็คือยาง เราต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราพยายามส่งเสริมในการใช้ยางในประเทศมากแล้ว แต่ก็ยังเป็นไปได้ช้า เพราะโครงงานต่างๆก็ยังสร้างไม่เสร็จ เพราะฉะนั้นทั้งรัฐ เกษตรกร พ่อค้า ต้องเข้าใจตรงนี้ แล้วก็ช่วยกันแก้ปัญหาให้ได้อย่ามัวแต่โทษกันไป โทษกันมา รัฐบาลก็พยายามเสนอแนะหาวิธีการแต่ทุกอย่างไม่ได้ว่าจะแก้ได้ พืชเกษตร แก้อย่างเดียว แก้ทีเดียว แก้ครั้งเดียวแล้วก็จะแก้ได้ เป็นไปไม่ได้สถานการณเปลี่ยนไปตลอดเวลา ขึ้นอยู่ว่ามาก หรือน้อยเท่านั้นเอง