posttoday

สนช.รับหลักการกม.ทหาร "รมช.กห." ยันไม่ได้ขึ้นเงินเดือน

16 พฤศจิกายน 2561

มติสนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร วาระแรก ด้าน รมช.กลาโหม ยันไม่ได้ขึ้นเงินเดือน แค่ปรับตำแหน่งให้เหมาะสม

มติสนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร วาระแรก  ด้าน รมช.กลาโหม ยันไม่ได้ขึ้นเงินเดือน แค่ปรับตำแหน่งให้เหมาะสม

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 150 คะแนนรับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ในวาระที่ 1 พร้อมกับคณะกรรมาธิการบริหารราชแผ่นดินเป็นผู้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันและส่งกลับมายังที่ประชุมสนช.อีกครั้ง โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการกำหนดให้นายทหารสัญญาบัตรยศพลเอก พลเรือเอก พลอากาศเอก อัตราเงินเดือนพลเอกพิเศษ พลเรือเอกพิเศษ ได้รับเงินเดือนระดับน.9

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม กล่าวต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากปัจจุบันกระทรวง กลาโหมไม่มีการขอพระราชทานโปรดเกล้าฯแต่งตั้งชั้นยศจอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศให้ข้าราชการทหารในกระทรวงกลาโหม โดยกำลังพลกระทรวงกลาโหมที่เป็นพล.อ. พล.ร.อ. และพล.อ.อ.ที่ครองอัตราจอมพล ถูกปรับเปลี่ยนเป็นพล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพลเอกพิศษ พลเรือเอกพิเศษ พลอากาศเอกพิเศษ

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ดังนั้นเพื่อให้มีกฎหมายรองรับการรับเงินเดือนของข้าราชการทหารที่ดำรงตำแหน่งชั้นยศพล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพลเอกพิเศษ พลเรือเอกพิเศษ พลอากาศเอกพิเศษที่กำหนดขึ้นใหม่ จึงจำเป็นต้องกำหนดร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อกำหนดให้นายทหารสัญญาบัตรยศพล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพลเอกพิเศษ พลเรือเอกพิเศษ พลอากาศเอกพิเศษ ได้รับเงินเดือนระดับน.9 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อภาระงบประมาณ เพราะตำแหน่งดังกล่าวยังคงรับเงินเดือนในอัตราเดิมคือ ระดับน.9 ไม่ใช่การขึ้นเงินเดือน เพียงแค่เปลี่ยนชื่อตำแหน่งชั้นยศ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับเงินเดือนของตำแหน่งเหล่านี้