posttoday

หมายจับ"กาญจนาภา-วันชัย"หนีคดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย พบเผ่นไปฮ่องกงตั้งแต่ ตค.

16 พฤศจิกายน 2561

ดีเอสไอเผยศาลอาญาคดีทุจริตฯออกหมายจับ”กาญจนภา-วันชัย หงษ์เหิน”คดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย หลังไม่เข้ารับคำสั่งฟ้องของอัยการตามกำหนดนัด เผยเผ่นฮ่องกงตั้งแต่เดือนตค.เตรียมประสานส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ดีเอสไอเผยศาลอาญาคดีทุจริตฯออกหมายจับ”กาญจนภา-วันชัย หงษ์เหิน”คดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย หลังไม่เข้ารับคำสั่งฟ้องของอัยการตามกำหนดนัด เผยเผ่นฮ่องกงตั้งแต่เดือนตค.เตรียมประสานส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อวันที่  16 พ.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่12  พ.ย.ที่ผ่านมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ออกหมายจับนางกาญจนาภา หงษ์เหิน  และนายวันชัย  หงษ์เหิน ผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของธนาคาร กรุงไทย จำกัด(มหาชน)ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานครหลังผู้ต้องหาไม่เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการตามนัดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.  ทั้งนี้จากการตรวจสอบของดีเอสไอพบว่าหลังจากมีการส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการไปเมื่อวันที่25 ก.ค. และอัยการได้ปล่อยตัวโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวต่อมาในเดือนต.ค.พบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศโดยปลายทางคือฮ่องกง  ซึ่งถือเป็นการเป็นการเดินทางออกนอกประเทศก่อนกำหนดนัดที่อัยการนัดทำคำสั่งฟ้อง โดยหลังจากนี้ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบประเทศปลายทางว่าหลังจากไปฮ่องกงแล้วบุคคลทั้งสองได้เดินทางไปยังประเทศใดอีกเพื่อให้ทราบถิ่นที่อยู่และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดประสานเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย  ทั้งนี้ อายุความคดีดังกล่าวจะไม่ขาดใดปี62 เนื่องจากเป็นคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทำให้คดีไม่มีอายุความ

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)มีการกล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนางเกศินี  จิปิภพ  นางกาญจนาภา  หงษ์เหิน  นายวันชัย  หงษ์เหิน  และนายพานทองแท้ ชินวัตร  ในความผิดฐานฟอกเงินและโดยดีเอสไอมีความเห็นส่งฟ้องผู้ต้องหาไปให้พนักงานอัยการซึ่งมีการนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่31 ต.ค.ที่ผ่าน แต่ปรากฏว่านางกาญจนาภา  และนายวันชัยไม่เดินทางมาตามกำหนดนัดโดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาทั้งสองโดยเร็วจนต่อมาพบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.และเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯเมื่อมีพฤติการณ์หลบหนีดีเอสไอจึงยื่นคำขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเพื่อให้ออกหมายจับกระทั่งนำไปสู่ออกหมายจับเลขที่  จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย.ให้จับตัวนางกาญจนาภา  และหมายจับเลขที่ จ.116/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย.ให้จับนายวันชัย มาดำเนินคดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

ภาพประกอบข่าว