posttoday

สนช.คาดครม.ส่งกฎหมายกีฬามวยให้ปรับปรุง8พ.ย.นี้

15 พฤศจิกายน 2561

สนช.คาดคณะรัฐมนตรีส่งร่างพ.ร.บ.กีฬามวยกลับมาให้ปรับปรุงใหม่18พ.ย.นี้ ยืนยันไม่ได้กีดกันเด็กเข้าร่วม

สนช.คาดคณะรัฐมนตรีส่งร่างพ.ร.บ.กีฬามวยกลับมาให้ปรับปรุงใหม่18พ.ย.นี้ ยืนยันไม่ได้กีดกันเด็กเข้าร่วม

นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ. กีฬามวย พ.ศ. 2542 ฉบับปรับปรุงแก้ไข ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะส่งกลับมายังสนช.ภายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับครม.ว่าจะแก้ไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ และเมื่อเข้าสภาแล้วก็ยังปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ โดยในส่วนของ กมธ.ยังเห็นในหลักการว่าต้องยกระดับกีฬามวยไทย ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการในการฝึกฝน และพัฒนาทักษะ พร้อมกับการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย

"ขอยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้ต้องการขัดขวางการพัฒนากีฬามวยไทย เพราะปัจจุบันพบว่ามีมวยเด็กกว่าแสนคน แต่ขึ้นทะเบียนไม่ถึงหนึ่งหมื่นคน ซึ่งสาเหตุที่ให้มีการขึ้นทะเบียนก็เพื่อประโยชน์ของนักมวยเอง เพราะเรามีกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งพอขึ้นทะเบียนก็จะเข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ"นายตวง กล่าว

ขณะที่ พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ สมาชิก สนช. ในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 กล่าวว่า ในพ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับปรับปรุงแก้ไขระบุว่าในการแข่งขันกีฬามวยอาชีพ ห้ามมิให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวย และนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กมีอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าร่วมแข่งขัน และการอนุญาตต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน แต่เด็กนั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี และการจัดการแข่งขันต้องมีเครื่องป้องกันอันตรายและกฎกติกาที่เหมาะสม

“ไม่ได้เป็นการกีดกันให้เด็กชกมวยแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นเรื่องของการฝึกฝนให้มีคุณภาพ ให้เข้าใจแม่ไม้มวยไทยชัดเจนขึ้น เราไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น โดยกำลังคุยกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่าจะดูแลเด็กอย่างไร พร้อมกับรักษาศิลปวัฒนธรรมได้ด้วย” พล.อ.อดุลยเดช กล่าว