posttoday

สนช.เล็งแก้กม.เด็กชกมวย

15 พฤศจิกายน 2561

ปธ.กมธ. สนช.เตรียมแก้กฎหมายเด็กชกมวย ระบุอย่าอ้างเด็กช่วยครอบครัวหารายได้ ขณะที่ "ขาวผ่อง" ยันเป็นอุบัติเหตุ เสนอโละร่างใหม่ทิ้ง

ปธ.กมธ. สนช.เตรียมแก้กฎหมายเด็กชกมวย ระบุอย่าอ้างเด็กช่วยครอบครัวหารายได้ ขณะที่ "ขาวผ่อง" ยันเป็นอุบัติเหตุ เสนอโละร่างใหม่ทิ้ง

นายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า จะนำกรณี ด.ช.อนุชา ทาสะโก หรือ "เพชรมงคล ป.พีณภัทร" นักมวยเด็กวัย 13 ปี ที่เสียชีวิตจากอาการเลือดคั่งในสมอง ขณะขึ้นชกมวยที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ขึ้นมาหารือในที่ประชุม กมธ.ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหา

นายตวง กล่าวว่า สนช.กำลังผลักดันร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนส่งกลับมาให้ สนช.พิจารณาอีกครั้ง โดยหลักการของร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย ไม่ได้ห้ามเด็กชกมวย ยังให้เด็กชกมวยได้ เพียงแต่ต้องการปกป้องเด็กให้ได้รับความปลอดภัยจากการชกมวย ให้เป็นไปตามหลักสากลทั่วไป โดยกำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ห้ามชกมวย ถ้าเป็นเด็กอายุ 12-15 ปี สามารถชกได้ แต่ต้องใส่เครื่องป้องกันตัว เช่น สวมเฮดการ์ด เพื่อป้องกันสมองของเด็ก

ทั้งนี้ สนช.พร้อมรับฟังความเห็นของค่ายมวย หากคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาให้ สนช. ซึ่งพร้อมให้ตัวแทนจากค่ายมวยอยู่ในกรรมาธิการ หรือจะมาชี้แจงให้ความก็ได้ ทางสนช.ยินดีรับฟัง ไม่อยากให้นำเหตุผลเรื่องความยากจนของเด็กที่ต้องช่วยเหลือครอบครัวหารายได้มาทำลายสิทธิที่ควรได้รับการปกป้องคุ้มครองให้หายไป เพราะการช่วยเหลือครอบครัวหารายได้ทำได้หลายวิธี

ขณะที่ นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก การศึกษา และการสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นปัญหาของการชกมวยในวัยเด็กที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ โดยเฉพาะการบาดเจ็บทางสมองที่ก่ออันตรายถึงแก่ชีวิต เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วน รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแวดวงกีฬามวยต้องให้ความสำคัญและไม่นิ่งนอนใจ

"กีฬามวยเด็กถือว่า ขัดต่อหลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ที่ระบุว่า เด็กเป็นกลุ่มเปราะบางของสังคม จะต้องได้รับการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานให้มี ชีวิตรอดฯ และยังขัดต่อ พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26 (6) อีกด้วย" กรรมการสิทธิฯ กล่าว

นางฉัตรสุดา กล่าวอีกว่า ขอเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ. 2542 ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 หลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้

นายทวี อัมพรมหา หรือ "ขาวผ่อง สิทธิชูชัย" เลขาธิการสมาคมมวยไทยนายขนมต้ม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุที่ศีรษะเด็กลงไปกระแทกเวทีมวยชั่วคราว ซึ่งพื้นจะแข็งกว่าเวทีมวยปกติ ส่วนแนวทางการป้องกัน คนในวงการมวยเองต้องถอยมาตั้งหลักกันก่อน การเอาเปรียบและตัวเองจะได้ผลประโยชน์ต้องตัดออกไปก่อน และเสนอให้ยกร่างใหม่ทิ้งให้หมด และนำ พ.ร.บ.มวย ปี 2542 อันเดิมที่มันดีอยู่แล้ว มานั่งปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้บังคับใช้และควบคุมได้

ภาพประกอบข่าว