posttoday

รุมจี้กกต.โชว์จุดยืนเลือกตั้ง

14 พฤศจิกายน 2561

"ปชป.-พท." เรียกร้องให้ กกต.แสดงจุดยืนไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง ลั่นอ้างเหตุผลพรรคการเมืองไม่พร้อม ฟังไม่ขึ้น

"ปชป.-พท." เรียกร้องให้ กกต.แสดงจุดยืนไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง ลั่นอ้างเหตุผลพรรคการเมืองไม่พร้อม ฟังไม่ขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 อีก ก็จะกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ รัฐบาล และ คสช.ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.ปีหน้าได้ จะได้ชัดเจนและหากมีการเปลี่ยนแปลง ปัญหาไม่ได้เกิดจาก กกต.

"ขอเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจนว่า อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น่าจะมีปัญหา ถ้ามีอุปสรรคตรงไหน กกต.ต้องคุยกับ คสช.เพื่อแก้ไข เพราะหากต้องเลื่อนเลือกตั้งจริงๆ ทั้ง กกต.และ คสช.ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปรับปากกับประชาคมโลกแล้วว่า จะเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก็ถือเป็นคำมั่นสัญญาที่ต้องยึดถือ ไม่ควรบิดพลิ้ว และ กกต.มีหน้าที่ต้องสร้างความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริงๆ ในวันที่ 24 ก.พ ไม่ใช่ว่า กกต.เป็นฝ่ายแสดงความไม่ชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งเสียเอง และ กกต.ไม่ควรนำประเด็นความไม่พร้อมของพรรคการเมืองบางพรรค มาเป็นเหตุผลของการเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ภาคประชาสังคมและพรรคการเมืองเรียกร้องกดดัน คสช.อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 เพราะตอนนี้ทางพรรคการเมืองและประชาชนพร้อมเลือกตั้งเพื่อก้าวคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย