posttoday

อนุทินชี้ไม่อยากให้อำนาจนอกรธน.กลับมา ขอให้เลือกภูมิใจไทยอันดับ1

12 พฤศจิกายน 2561

"อนุทิน" ลั่นถ้าไม่อยากให้อำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญกลับมา ขอให้เลือกภูมิใจไทยเป็นอันดับหนึ่ง

"อนุทิน" ลั่นถ้าไม่อยากให้อำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญกลับมา ขอให้เลือกภูมิใจไทยเป็นอันดับหนึ่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีหลังการเลือกตั้ง จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ สนับสนุนพรรคที่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ว่า ตามหลักการต้องเป็นอย่างนั้น แต่สิ่งที่จะไม่ทำคือนอกเหนือรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่อยากมีคำถามแบบนี้ ให้เลือกพรรคภูมิใจไทยมาเป็นอันดับ 1

"เราพยายามดีดตัวจากพรรคเล็ก ให้เป็นพรรคขนาดกลาง เชื่อว่าน่าจะมีความหมายทางการเมืองอยู่บ้าง ทำไมให้คนอื่นมาเลือกเรา ทำไมเราเลือกอนาคตตัวเองไม่ได้ ประชาธิปไตยมีหลักการของมันอยู่แล้ว แต่บางครั้ง หลักการประชาธิปไตยไม่ทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ทำให้บ้านเมืองถดถอย ในระบบรัฐสภา ถ้าจะมีทางเลือกอะไรบ้างก็ขอให้อยู่ในระบบ ไม่ต้องมีของข้างนอกเข้ามา พยายามประคองไม่ให้เกิดทางตัน ถ้าเกิดความเสียหายขึ้นก็ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ก็ต้องคิดอย่างหนัก แต่มั่นใจว่าด้วยมันสมองแบบนี้จะไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย"นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงโพลระดับโลก ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ้างมาทำและพบว่าพรรคเพื่อไทย และเครือข่ายจะได้ สส.ถึง 290 ที่นั่งนั้น ส่วนตัวตอบคำถามไปแล้วทุกคนที่อยู่พรรคภูมิใจไทยสัญญาว่าจะทำทุกสิ่งที่มนุษย์คนหนึ่งทำได้และเข้าต่อสู้แข่งขัน และไม่ได้ไปฆ่ากัน แต่แข่งขันเพื่อรับใช้ประเทศชาติและประชาชน ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ส่วนกระแสข่าวการเลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าอยู่ในรัฐธรรมนูญต้องโอเคหมด เพราะพรรคภูมิใจไทยเคารพรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยต้องปฎิบัติตาม ไม่มีปัญหา เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีเลือกตั้ง แต่ถ้าไม่มีเลือกตั้งก็ไม่ใช่ปัญหาของภูมิใจไทย เพราะต้องมีคนแก้ พรรคมีหน้าที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งพร้อมตลอดเวลา