posttoday

"สุริยะใส" มองการแยกตัวของกลุ่ม "พรรคเพื่อ..." เข้าข่ายฮั้วการเมืองหรือไม่

11 พฤศจิกายน 2561

สุริยะใส ตั้งคำถามปรากฏการณ์ซุกพรรคของนักการเมือง"พรรคเพื่อ..."เข้าข่ายฮั้วหรือไม่ ชี้ไม่นานผลลัพธ์จะปรากฏ

สุริยะใส ตั้งคำถามปรากฏการณ์ซุกพรรคของนักการเมือง "พรรคเพื่อ..." เข้าข่ายฮั้วหรือไม่ ชี้ไม่นานผลลัพธ์จะปรากฏ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.  นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์การแตกตัวของสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า เข้าข่ายฮั้วทางการเมืองล่วงหน้าหรือไม่ พร้อมชวนติดตามว่าปรากฏการณ์ซุกพรรคครั้งนี้จะนำไปสู่สงครามความขัดแย้งเรื้อรังอีกหรือไม่

“จากซุกหุ้น สู่ซุกพรรค ชัดเจนขึ้นมาตามลำดับจนเป็นที่น่าชัดแล้วว่าบรรดาพรรคเพื่อ...และแนวร่วมทั้งหลายนั้นอยู่ในแผนการการเมืองเรียกว่า ยุทธการแตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย เพื่อเป้าหมายกวาด สส.300ที่นั่งจากการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ที่แน่ชัดแจ่มแจ้งแดงแจ๋คือ ท่อน้ำเลี้ยงดูเหมือนจะมาจากท่อน้ำเลี้ยงเดียวกัน จริงเท็จแค่ไหนเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

แน่นอนปรากฏการณ์ดังกล่าวนั่นเป็นสิทธิที่ทำได้อาจไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ แต่อย่างนี้เข้าข่ายฮั้วทางการเมืองล่วงหน้าหรือไม่ก็น่าคิดและน่าห่วง เพราะฮั้วทางธรุกิจก็น่ากลัวอยู่แล้ว ถ้าฮั้วทางการเมืองจะขนาดไหน

การตั้งพรรคลูก พรรคสาขาพรรคนอมินี พรรคอะไหล่ ล้วนเป็นพรรคเฉพาะกิจใช้แล้วทิ้ง ชาวบ้านชาวช่องอยากเห็นพรรคใหม่ๆเป็นทางเลือกทางรอด แข่งกันเป็นสถาบันฝากผีฝากใครได้ ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่เหมือนเดิม

ยุทธการแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย จะอยู่เหนือความคาดหมายของ กรธ.หรือกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือไม่ก็ตามแต่คงยากที่จะหนีสายตาของประชาชนไปได้ เพราะใครๆ ก็รู้นี่คือเกมส์ซ้อนเกมส์ แผนซ้อนแผน เพื่อทวงคืนอำนาจ คงจำกันได้เมื่อครั้งปรากฏการณ์ “ซุกหุ้น” จนเป็นคดีพลิกผันทางการเมืองกลายเป็นสงครามความขัดแย้งเรื้อรัง รอบนี้ “ซุกพรรค” จะจบและไปต่อยังไง ไม่นานเกินรอผลลัพธ์จะปรากฏ จับตาอย่ากระพริบ!!”