posttoday

เลือกตั้งชัดธุรกิจคึกได้รัฐบาลใหม่มิ.ย.62

09 พฤศจิกายน 2561

ภาคเอกชนขานรับรัฐบาลประกาศเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนและประชาชนมากขึ้น

ภาคเอกชนขานรับรัฐบาลประกาศเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนและประชาชนมากขึ้น

หลังรัฐบาลได้แถลงปฏิทินการเลือกตั้ง โดยยืนยันจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ทางภาคเอกชนได้ออกมาขานรับทันที โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนตลอดจนประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นภายหลังการเลือกตั้งคือการยอมรับกติกาอย่างตรงไปตรงมา อยากเห็นการบริหาร ที่โปร่งใสของรัฐบาล การตรวจสอบที่เข้มข้น ของฝ่ายค้าน ส่วนระยะเวลาที่ประกาศออกมา นั้นถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว

ขณะที่นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้เชื่อว่าอยู่ในโหมดของการเลือกตั้งกันอยู่แล้ว ยิ่งมีการกำหนดไทม์ไลน์วันเลือกตั้งที่ชัดเจนก็ยิ่งส่งผลดี เพราะภาคเอกชนเองก็จะได้วางแผนการลงทุนและเตรียมพร้อมรับมือได้ถูกต้อง แต่สิ่งที่กังวลคือการเกิดสุญญากาศในระหว่างนี้

"ไม่อยากเห็นสุญญากาศในการทำงานระหว่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย หรือการตัดสินใจโครงการต่างๆ เพียงเพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่มาตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นคนทำธุรกิจก็ตาย" นายกลินท์ กล่าว

นายสักกฉัฐ ศิวะบวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบริก กล่าวว่า ปัจจัยเรื่องการเลือกตั้ง บริษัทคาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณามีความคึกคักแค่ในช่วงไตรมาสแรกเท่านั้น เนื่องจากการใช้งบผ่านสื่อโฆษณาจะเป็นที่ใช้งบเฉพาะตัวบุคคลที่ต้องการหาเสียงเลือกตั้ง

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงถึงปฏิทินการเลือกตั้งว่า จากการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว เห็นว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเลือกตั้ง สส.ทั่วไป คือ วันที่ 24 ก.พ. 2562 และในเดือน เม.ย. 2562 นั้น กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้ง สส. ภายในวันที่ 24 เม.ย. 2562

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ค. 2562 จะเปิดประชุมรัฐสภา เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ แล้ว จะต้องจัดตั้ง ครม. ซึ่งคาดว่าชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ ภายในเดือน มิ.ย. 2562 และนับจากนั้น 15 วัน ครม.ชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะเริ่มทำหน้าที่อย่างเป็นทางการ