posttoday

"หนูนา"ขอบคุณตือยุติบทบาทยันไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างชทพ.

07 พฤศจิกายน 2561

"กัญจนา ศิลปอาชา"ขอบคุณสมศักดิ์ยุติบทบาทชี้เสียสละเพื่อส่วนรวมให้พ้นยุบพรรคยันไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง

"กัญจนา ศิลปอาชา"ขอบคุณสมศักดิ์ยุติบทบาทชี้เสียสละเพื่อส่วนรวมให้พ้นยุบพรรคยันไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง

เมื่อวันที่ 7พ.ย.61 เวลา 10.15 น. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวถึงกรณีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตแกนนำพรรค ขอยุติบทบาทภายในพรรค ว่า นายสมศักดิ์ได้อำลาทางการเมืองตั้งแต่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยนายสมศักดิ์อยู่กับพรรคมาเป็นเวลา 30 ปี เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขและจิตวิญญาณของพรรค ดังนั้น การที่ตัดสินใจเช่นนี้คิดว่าเพื่อต้องการให้พรรคอยู่รอดปลอดภัย โดยเฉพาะจากกรณียุบพรรคการเมือง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

“ท่านเห็นแก่ส่วนรวม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ก็ยังลดบทบาทตัวเองลงไปอีก ความเป็นสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กับครอบครัวศิลปอาชา เป็นมากยิ่งกว่านักการเมืองร่วมพรรค เพราะเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน สมัยท่านบรรหาร ศิลปอาชา ยังอยู่ จะเห็นว่านายสมศักดิ์เป็นหนึ่งในขุนพลคู่ใจมาตลอด ไม่ว่ายามเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน หรือเวลาที่ท่านบรรหารถูกโจมตีทางการเมือง ท่านสมศักดิ์อยู่เคียงข้างกันมาตลอด” น.ส.กัญจนา กล่าว

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือเป็นการส่วนตัวกับนายสมศักดิ์ ได้อ่านเฉพาะเฟซบุ๊กที่นายสมศักดิ์เขียนเท่านั้น ส่วนอนาคตทางการเมืองของนายภราดร และนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทอง ยังไม่ทราบถึงท่าทีของทั้งสองคนว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม ทุกคนในพรรคยังต้องการให้ทั้งสองคนอยู่กับพรรคต่อไป แม้นายสมศักดิ์จะยุติบทบาททางการเมือง แต่บุตรชายยังมีอนาคตทางการเมืองอีกไกลมาก ที่ผ่านมาได้รับคำชื่นชมจากนายบรรหารตลอด จึงอยากให้ทั้งสองคนอยู่กับพรรคต่อไป

“การตัดสินใจของท่านสมศักดิ์ไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างพรรค เพราะทุกพรรคการเมืองก็มีทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จะมีแต่พรรคที่มีแต่รุ่นใหม่มันคงเป็นไปไม่ได้” น.ส.กัญจนา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายสมศักดิ์ตัดสินใจอำลาพรรคจะมีผลกระทบต่อพรรคหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า คงไม่มีผลกระทบ เพราะไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นอยู่แล้วตั้งแต่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่นายสมศักดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กในช่วงนี้ ภายหลังมีกลุ่มการเมืองเกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ในระยะหลังมานี้จะเห็นว่ามีกระแสการยุบพรรคการเมืองออกมามากขึ้น ดังนั้น นายสมศักดิ์จึงเกรงว่าอาจจะมีผลกระทบมายังพรรค ชทพ.ด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัดสินใจตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเตรียมการเลือกตั้ง ยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ เพราะต้องรอความชัดเจนในเรื่องการปลดล็อกทางการเมืองก่อน แต่ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกประชุมพรรคการเมือง พรรค ชทพ.ก็จะส่งตัวแทนเข้าไปร่วมประชุมกับ กกต.ต่อไป 

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา ได้มีอดีตสส. รวมนักการเมืองได้เดินทางเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค อาทิ นายสมคิด บาลไธสง อดีตสส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ยังมึนักการเมือง นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ อดีตโฆษกเมืองพัทยา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ภายหลังจากที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำชทพ.โพสต์อำลาชทพ. เมื่อคืนวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฎว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค นายภราดร กับนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล 2พี่น้องอดีตสส.อ่างทอง ไม่ได้เดินทางเข้ามาร่วมต้อนรับสมาชิกใหม่ของพรรคแต่อย่างใด