posttoday

"บิ๊กตู่"เผยถกปลดล็อกการเมืองหลัง "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ประกาศธ.ค.นี้

06 พฤศจิกายน 2561

นายกฯเผยถก "ปลดล็อกการเมือง" หลัง "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ประกาศ ธ.ค. นี้ มอบ "วิษณุ" นัดสื่อ แจงไทม์ไลน์ ก่อน-หลังเลือกตั้ง

นายกฯเผยถก "ปลดล็อกการเมือง" หลัง "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ประกาศ ธ.ค. นี้ มอบ "วิษณุ" นัดสื่อ แจงไทม์ไลน์ ก่อน-หลังเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคสช.ว่าได้หารือกันหลายประเด็น ทั้งเรื่องผลกระทบเฉพาะกฎหมาย การบริหารงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการหารือภายใน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสม และอีกเรื่องที่เน้นย้ำคือการปฏิบัติงานต่อการใช้กองทุนต่างๆ รวมถึงกองทุนหมู่บ้าน วันนี้ได้ให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบแล้วในเรื่องของกองทุนหมู่บ้านและไทยนิยม ขณะเดียวกันนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ก็ได้ตรวจสอบแล้วเช่นเดียวกัน

"ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ไม่อยากให้เอามาพาดพิงซึ่งกันและกันจนเกิดผลเสียหายต่อการทำงาน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำกับคสช. ให้ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยเพื่ออำนวยการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทุกอย่างเป็นเรื่องของกกต. จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่

“ส่วนเรื่องการปลดล็อกการเมืองนั้น เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. แต่เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ที่ออกมา ฉะนั้น จะต้องมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งส.ส. ออกมาในเดือนธันวาคมนี้ จึงจะไปพูดคุยหารือเรื่องการปลดล็อกได้ ตรงนี้ไม่ได้เป็นเพราะคสช. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะชี้แจงเพิ่มเติมกับสื่อในโอกาสต่อไป ถึงเรื่องกำหนดการต่างๆ ที่จะมีขึ้นก่อนและหลังการเลือกตั้งด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับคำถามจากสื่อว่าวันนี้คสช.ทำอะไร ตนก็ได้บอกไปแล้ว คสช.บริหารงานแก้ไขบางเรื่องที่ขาดความชัดเจน หรือมีปัญหาในข้อกฎหมายก่อนหน้านี้ เรื่องปลดล็อกการเมืองตนบอกแล้วยังไม่ต้องกังวล เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ไม่ใช่ว่าคสช. จะไปทำอะไรที่มันบิดเบือน ทำให้มันช้าหรือเร็วได้ มันเป็นเรื่องของกฎหมาย ก็ต้องไปไล่กันดูว่ากฎหมายออกมาครบหรือยัง และหลังจากนั้น ยังมีเวลานับหนึ่งที่ระบุว่า เมื่อกฎหมายออกมาแล้วจะต้องดำเนินการอะไรภายในกี่วัน ตรงนั้นต้องดูด้วย

เมื่อถามว่า ตามที่นายกฯ ระบุว่าให้ประชาชนช่วยดูแลทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง แสดงว่ามีข้อกังวลจะเกิดเหตุไม่สงบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดาในทุกวาระทุกสถานการณ์ ประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุร้ายไม่ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง หรือจะก่อนและหลังเลือกตั้ง มันเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเฝ้าระวังและแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบสถานการณ์ที่ดูว่าไม่ปลอดภัย

“อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่า มีนักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมืองบางพวกออกมาพูดว่า อาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น อันนี้ให้ไปหาดูว่าใครเคยพูดเรื่องพวกนี้ ซึ่งจำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วยว่าจะเป็นอย่างที่ว่าหรือไม่ เราพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะทำให้ไม่เรียบร้อยเหมือนกัน ถ้ากล้าทำประชาชนน่าจะไม่เห็นด้วย”นายกฯ กล่าว