posttoday

เพื่อไทยสมุทรปราการค้านแบ่งเขตเลือกตั้งรูปแบบใหม่

06 พฤศจิกายน 2561

กลุ่มอดีตสส.เพื่อไทยสมุทรปราการค้านแบ่งเขตรูปแบบใหม่ ย้ำขอให้ยึดตามปี57 หวั่นประชาชนสับสน

กลุ่มอดีตสส.เพื่อไทยสมุทรปราการค้านแบ่งเขตรูปแบบใหม่ ย้ำขอให้ยึดตามปี57 หวั่นประชาชนสับสน

กลุ่มอดีต สส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย อาทิ นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย และนายวรชัย เหมะ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือคัดค้านรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 3 รูปแบบ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ของ จ.สมุทรปราการ ไม่ได้มีการปรับลด และเขตเดิมใช้มาแล้ว 14 ปี อีกทั้ง รูปแบบใหม่นั้นกลับไม่มีรูปแบบเดิมอยู่เลย

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวกังวลว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่นั้นจะสร้างความสับสนให้กับประชาชน ดังนั้น จึงอยากให้ยึดรูปแบบเดิมเหมือนการเลือกตั้งปี 2557 ซึ่งยอมรับว่าในพรรคหลายจังหวัดได้รับผลกระทบ เช่น อุบลราชธานี และนครราชสีมา และหากไม่ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามรูปแบบเดิม อาจจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรา 157 ต่อไป

ขณะที่ นายวรชัย กล่าวว่า การมายื่นเรื่องครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ เพราะบางเขตเดิมได้ย้ายไปอีกเขต ยกตัวอย่าง เขตราชาเทวะบางส่วนไปอยู่ในเขตบางบ่อ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้กังวลในเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองให้กับพรรคใด แต่อยากให้ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิอย่างเต็มที่ และไม่ได้ว่า กกต. แต่คณะจัดทำรัฐธรรมนูญทำให้ปัญหาตามมาเรื่อยๆ