posttoday

หยั่งเสียงเลือกหัวหน้าปชป.พื้นที่ภาคอีสาน-ใต้ผ่านฉลุย

05 พฤศจิกายน 2561

ประชาธิปัตย์เผยหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคในภาคอีสาน-ใต้ผ่านฉลุย มีติดปัญหาขลุกขลักเล็กน้อยเหตุจากสัญญาณไวไฟ

ประชาธิปัตย์เผยหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคในภาคอีสาน-ใต้ผ่านฉลุย มีติดปัญหาขลุกขลักเล็กน้อยเหตุจากสัญญาณไวไฟ

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการลงคะแนนของวันนี้ได้เริ่มเมื่อเช้าที่ภาคใต้และภาคอีสานตั้งแต่เวลา 08.00 น. แต่เวลาผ่านไปสักระยะก็เกิดการติดขัดเล็กน้อยประมาณ 20 กว่านาที แต่หลังจากนั้นก็ราบรื่นไม่มีปัญหา และช่วงที่ติดขัดสมาชิกยังมาไม่มากจึงไม่เป็นปัญหามาก ส่วนช่วงเวลาที่สมาชิกมากันมากก็มีการออกันที่หน่วยบ้าง ก็พยายามประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกโหวตทางโทรศัพท์มือถือเนื่องจากมีการอัพเกรดแอพพลิเคชั่นในการโหวตแล้ว

ด้าน นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการจัดการหยั่งเสียงฯ กล่าวว่า ช่วงที่มีการสะดุดเพราะมีคนมาใช้สิทธิ์พร้อมๆกันจำนวนมาก โดยระบบสัญญาณไวไฟเกิดแต่ก็ได้แก้ไขแล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องหาความเป็นสมาชิกภาพของพรรคไม่เจอ เพราะมีช่วงปี 2550 กกต.ได้ทำฐานข้อมูลสมาชิกพรรคหายไปล้านกว่าคนจึงต้องใช้เวลาตรวจสอบ

"ฐานข้อมูลที่เราได้ทำมีทั้งสมาชิกที่ยืนยันความเป็นสมาชิกภาพ 8 หมื่นกว่าคน กับสมาชิกที่ยังไม่ได้ยืนยัน 2.5 ล้าน และสมาชิกอีก 3 หมื่นที่มีสิทธิ์ ฐานข้อมูลจึงมีจำนวนมาก บวกกับระบบอินเทอร์เน็ต ไวไฟด้วยตอนคนมาเยอะ ๆ พร้อมกันจึงมีปัญหาติดขัดเล็กน้อย"นางเจิมมาศระบุ

ก่อนหน้านี้ช่วงเช้ามีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาลงคะแนนหยั่งเสียงอย่างคึกคัก เช่นที่ จ.สงขลา แม้จะมีฝนลงโปรยปราย แต่ก็ยังสะดุดเพราะปัญหาด้านไวไฟ และสถานที่รองรับไม่เพียงพอ จนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการให้สมาชิกดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อโหวดแทนการกดเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ที่หน่วยเลือกตั้งจนกระทั่งช่วงสายลงค่อยลงคะแนนได้ตามปกติ

หลายวันก่อนตั้งแต่มีปัญหาสะดุดในการลงคะแนนครั้งแรกเพราะลืมปรับไทม์โซนเป็นต้นทาง ทางพรรคประชาธิปัตย์ให้ฝ่ายไอทีแก้ไขข้อขัดข้องในระบบการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยให้ปรับปรุงแอพพลิเคชัน สำหรับการลงคะแนนให้ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 5 และ 6 สามารถดาวน์โหลดและร่วมหยั่งเสียงได้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีผู้ใช้สิทธิหยั่งเสียงฯประมาณ 75 - 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้มีสิทธิหยั่งเสียงทั้งหมด

นอกจากนี้ ที่ประชุม กกต. พรรคประชาธิปัตย์ยังเคยมีมติให้ขยายวันลงคะแนนเสียงผ่านแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นระบบแอนดรอยด์ จากเดิมวันที่ 1 - 3 พ.ย. 2561 ไปเป็นวันที่ 1 - 5 พ.ย.2561 ซึ่งจะสิ้นสุดถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 5 พ.ย. ส่วนการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งของพรรค ในภาคใต้และภาคอีสาน ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 08.00 -18.00 น. โดยคาดว่ากระบวนการหยั่งเสียงทั่วประเทศจะสิ้นสุดได้ทันที่พรรคประชาธิปัตย์จะจัดประชุมใหญ่สามัญเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 11 พ.ย. นี้