posttoday

เพื่อไทยชี้กติการัฐธรรมนูญใหม่ทำให้สมาชิกย้ายซบพรรคใหม่

05 พฤศจิกายน 2561

“ภูมิธรรม” ยันปรากฏการณ์สมาชิกเพื่อไทยย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะอยากทำงานการเมือง เข้าสภาเป็น สส.

“ภูมิธรรม” ยันปรากฏการณ์สมาชิกเพื่อไทยย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะอยากทำงานการเมือง เข้าสภาเป็น สส.

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนจะย้ายไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติเป็นผลมาจากกติกาของรัฐธรรมนูญใหม่ ทำให้นักการเมืองที่อยากทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนต้องคิดว่าจะไปอยู่อย่างไร การเกิดพรรคใหม่ขณะนี้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะนักการเมืองก็หาโอกาสเข้าไปทำงานบนสภามากขึ้น ส่วนที่มีบุคคลในตระกูลเดียวกันไปทำงานคนละพรรคนั้น มองว่า เพราะความคิดทางการเมืองห้ามกันไม่ได้และไม่เกี่ยวกับเรื่องตระกูล

นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องหารือกับพรรคการเมืองอีกรอบเพื่อนำไปสู่การปลดล็อกก่อนเลือกตั้ง เพราะอยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยกเลิกคำสั่งหรือไม่ ยิ่งใช้เป็นข้ออ้างก็จะสะท้อนว่ารัฐบาลกำลังสร้างความได้เปรียบ ทั้งนี้ พรรคมีจุดยืนว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรทำหน้าที่ ถ้า กกต.เชิญมาพรรคจะไปหารือ แต่ถ้า คสช.เชิญ พรรคจะไม่ไป

“คสช.ต้องทำให้โปร่งใส มีกติกาชัดเจนให้ทุกฝ่ายดำเนินการได้ อย่าคลุมเครือเพราะจะถูกวิจารณ์ว่ากำลังหาประโยชน์จากกติกาที่ตัวเองกำหนด ถ้า คสช.ตั้งใจและมองว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะเป็นผลดีกับประเทศ” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก แต่เพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มีฐานสนับสนุนจากประชาชนจึงมองว่าไม่น่ามีปัญหา แต่ยังทำไม่ได้ในขณะนี้ เพราะ กกต.ยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้งที่ชัดเจน เนื่องจากตัวแทนพรรคประจำจังหวัดต้องเลือกจากเขตเลือกตั้งที่ชัดเจนในเขตเลือกตั้งใดเลือกตั้งหนึ่งในจังหวัดนั้นๆ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่จ.นครพนม บางเขตเริ่มมีการแจกของกับชาวบ้านรายคร้วเรือน เป็นไข่ มาม่า เกลือ และน้ำดื่ม คาดว่าเมื่อมีกฤษฎีกาเลือกตั้งเงินคงสะพัดในพื้นที่อย่างมาก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ คสช.ปลดล็อกจะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติโดยรวมด้วย

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค ได้ออกเดินคารวะแผ่นดิน เชิญชวนประชาชนใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ถิ่นของนายเสนาะ เทียนทอง ให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค

นายสุเทพ กล่าวว่า การมาที่ จ.สระแก้ว ไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะเป็นประเทศไทย เราทุกคนก็เป็นเจ้าของพรรค เป็นเจ้าของประเทศด้วยกัน และไม่ได้มาทะเลาะกับใคร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมผู้สมัครเกรดเอทั้ง 14 คน ที่จะลงใน จ.นครราชสีมา ไว้หมดแล้ว ซึ่งการลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะพรรคภูมิใจไทยเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้ทุกคะแนนเสียง ทำให้ทุกฝ่ายสู้อย่างเต็มที่