posttoday

"อุเทน"แนะรัฐบาลหาทางลดภาระให้ประชาชนดีกว่าโครงการไทยนิยม

03 พฤศจิกายน 2561

"อุเทน"อัดโครงการไทยนิยมไม่ต่างกับประชานิยมยิ่งกว่าตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแนะหาวิธีลดภาระประชาชนเปรียบเปรยแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวดีกว่าแจกข้าว

"อุเทน"อัดโครงการไทยนิยมไม่ต่างกับประชานิยมยิ่งกว่าตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแนะหาวิธีลดภาระประชาชนเปรียบเปรยแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวดีกว่าแจกข้าว
          
เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2561 นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงการที่รัฐบาลพยายามเร่งหลายโครงการลงไปในพื้นที่ในช่วงนี้ว่า เป็นธรรมดาที่ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้ง ก็ต้องพยายามหาเสียงกัน แต่หลายโครงการที่รัฐบาลนำลงไปว่านในแต่ละพื้นที่ อย่างเช่นโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเหมือนกับโครงการในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ แค่เปลี่ยนชื่อเพื่อสร้างความรู้สึกใหม่เท่านั้น และที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือโครงการนี้มีกระบวนการที่ไม่โปร่งใสเหมือนกัน ผู้ที่ทำมีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการนี้ และไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่เริ่มแล้วเพราะเหมือนใครทำ ใครได้

“ผมไม่เห็นด้วยกับการให้ข้าวกับประชาชน แต่ควรจะให้เมล็ดพันธุ์มากกว่าโครงการไทยนิยมฯของรัฐบาลนี้ หรือโครงการประชานิยมของนายทักษิณ ล้วนแต่สอนให้ประชาชนขี้เกียจ งอมือ งอเท้า อย่างกรณีการแจกบัตรคนจน ของรัฐบาลนี้ ผมมองว่ามันไม่ต่างอะไรกับการโปรยทาน โปรยไปเท่าไหร่ก็ไม่พอ ดูแล้วมันยิ่งกว่าการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ถึงอย่างไรก็ไม่ถึงมือประชาชนอยู่ดี ทางที่ดีควรหาวิธีที่จะลดภาระประชาชนดีกว่า”

นายอุเทน กล่าวด้วยว่า โครงการไทยนิยมฯ ของรัฐบาลนี้เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นโครงการที่มุ่งหาเสียงโดยไร้ประโยชน์ เหมือนกับการยิงปืนออกไปแบบไร้เป้าหมายที่ชัดเจน อาจจะถูกบ้างเพราะยิงไปเยอะ แต่จริงๆแล้วมันไม่คุ้มค่าเลย