posttoday

กกต.เตือนยุบพรรคแจกของดูดสมาชิก

03 พฤศจิกายน 2561

กกต.ขู่ห้ามแจกของจูงใจสมัครสมาชิกพรรค ฝ่าฝืนถึงขั้นยุบพรรค ห้ามจัดทอล์กโชว์ ขายโต๊ะ

กกต.ขู่ห้ามแจกของจูงใจสมัครสมาชิกพรรค ฝ่าฝืนถึงขั้นยุบพรรค ห้ามจัดทอล์กโชว์ ขายโต๊ะ

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การหาสมาชิกพรรคต้องให้ประชาชนมีความต้องการที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเอง ไม่มีการไปให้ประโยชน์เพื่อจูงใจกัน โดยขณะนี้มีรายงานเรื่องการแจกเสื้อ แจกข้าวสารเข้ามาเกือบทุกที่

"แม้ยังไม่เป็นพรรคการเมือง แต่ถ้าให้ประโยชน์จูงใจเพื่อเข้าเป็นสมาชิกพรรคมีโทษถึงยุบพรรคเลย ดังนั้นถ้าใครจะหาสมาชิกไม่ถูกต้องก็ลองดู เมื่อวานเตือนไปสองพรรคว่าระวังจะถูกยุบพรรค" นายแสวง กล่าว
 
นายแสวง กล่าวว่า การจัดสรรเงินกองทุนเงินสนับสนุนพรรคการเมืองปีงบประมาณ 2562 สามารถจัดสรรให้พรรคการเมืองได้ 117 ล้านบาท คาดว่าจะโอนเงินอุดหนุนให้พรรคการเมืองได้ในช่วงต้นปี 2562 โดยจะเป็นการจัดสรรตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อสมทบกับเงินค่าบำรุงที่แต่ละพรรคเก็บได้ และจำนวนสาขาพรรค รวมทั้งเมื่อได้รับเงินแล้วสามารถนำไปใช้จ่ายอะไรได้บ้าง ซึ่งกฎหมายค่อนข้างกว้าง

นอกจากนี้ ในส่วนการรับบริจาคกฎหมายกำหนดห้ามบริจาคเกิน 10 ล้านบาท/ราย/ปี ขณะนี้รับบริจาคได้เฉพาะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น อีกทั้งเงินของพรรคการเมืองก่อนการปลดล็อกจะมาจากทุนประเดิม กองทุนพัฒนาพรรคการเมือง หรือค่าสมาชิกเท่านั้น

นายแสวง กล่าวว่า หากต้องการรับบริจาคจากบุคคลภายนอก สามารถใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53 ข้อ 4 ขออนุญาตได้ เช่น ขายสินค้าที่ระลึกระดมทุน แต่การระดมทุนในรูปแบบจัดทอล์กโชว์ ขายโต๊ะ ยังทำไม่ได้ เพราะอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยซึ่งจะขัดคำสั่ง คสช.อีก