posttoday

บ้านเมืองใกล้เลือกตั้งอย่าให้วุ่นวายประชาธิปไตยต้องไม่สร้างความเกลียดชัง

02 พฤศจิกายน 2561

นายกฯเผยบ้านเมืองกำลังใกล้เลือกตั้งแล้วอย่าให้เกิดความวุ่นวายสับสน ประชาธิปไตยต้องไม่ให้ร้ายสร้างความเกลียดชัง

นายกฯเผยบ้านเมืองกำลังใกล้เลือกตั้งแล้วอย่าให้เกิดความวุ่นวายสับสน ประชาธิปไตยต้องไม่ให้ร้ายสร้างความเกลียดชัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า ช่วงนี้ก็อยากจะขอความร่วมมือจะเห็นได้ว่าการเมือง-การเลือกตั้งกำลังจะใกล้เข้ามาแล้วอย่าให้มันวุ่นวาย สับสน อีกเลย ประชาชนอาจจะมี“ภูมิคุ้มกัน” ที่ไม่มากพอ หลายคนอาจจะพูดเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง ให้ได้รับเลือกอะไรต่างๆเหล่านี้ มีการติติงว่ากันไปมาซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประชาชนบางคนก็ชอบดู ชอบฟัง แล้วก็พูดต่อ โพสต่อ บางทีก็ไม่ได้รู้ว่าถูกหรือไม่ถูก บางทีก็สนุกดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว ประเทศจะเป็นผู้ที่ได้หรือเสียประชาชนก็จะตามมา you get what you do เพราะฉะนั้นที่สุดนี้เราก็ต้องเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งอยู่แล้วก็ต้องหาคนที่ทำงานจริง ทำงานเป็น ทำงานได้ ไม่ใช่เพียงแต่ว่าได้ทำ แล้วทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ แผนแม่บท ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป หรือแม้กระทั่งรัฐธรรมนูญที่ออกมาแล้วก็ยังมีอคติมันออกมาแล้ว ก็ดำเนินการใช้ให้เกิดประโยชน์ไปก่อนวันหน้าค่อยว่ากันถ้าเรายังไม่ปฏิบัติ ก็เหมือนติเรือทั้งโกลน ติโขนยังไม่ได้ทรงเครื่อง

เราจะคาดหวังกับคนเหล่านี้ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องทำลายของเก่าเพื่อจะสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เข้ามาแก้ไขดีกว่า ไม่ใช่ไปล้มในสิ่งที่ยังไม่เคยใช้ คือสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ หลายคน ก็เคยอยู่ในระบบการบริหารราชการแผ่นดินมาแล้ววันนี้ออกมาพูด ตำหนิ ติติง  สื่อก็นำมาขยายความให้โซเชียลมีเดียขยายให้ ก็ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด สับสนอลหม่านไปหมดในสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดก็เสียหายไป ก็กลับไปสู่ที่เดิม เริ่มต้นใหม่ไม่ได้ เสียเวลาวันข้างหน้าไปอีกกี่รัฐบาล

เพราะฉะนั้นการเป็นประชาธิปไตย เราไม่จำเป็นต้องให้ร้าย หรือสร้างความเกลียดชัง นี้คือการปฏิรูปทางการเมืองอันดับหนึ่ง กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมต้องได้รับการยอมรับ เมื่อผู้ตัดสินถูก-ผิด ตามหลักฐานแล้ว ก็ต้องไม่มีใครก้าวล่วงนะครับ หากผู้ทำความผิด ไม่ไปให้ผลประโยชน์ แลกเปลี่ยนกับคนที่ไม่ดี  ก็อาจจะมีอยู่บ้างนะครับ น่าอับอายแทนคนเหล่านั้นนะครับ ทุกคนรู้ตัวดี ไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ตำรวจ ทหาร ศาล อัยการขอร้องอย่าให้มีอีกต่อไป