posttoday

กังวลทุกเรื่อง! "คงชีพ" เหน็บ"ศรีสุวรรณ"ไม่เข้าใจควรถามข้อมูลก่อนร้องเรียนซื้อฮ.แพง

02 พฤศจิกายน 2561

โฆษกกลาโหม แจง ทบ. จัดซื้อฮ.ทางทหาร ต่างจากเอกชน ถามกลับ ซื้อปี55 รัฐบาลชุดไหน อนุมัติ ชี้ ต้องผ่าน ครม.-รัฐสภา ซัด "ศรีสุวรรณ" กังวลทุกเรื่อง ไม่เข้าใจควรถามข้อมูลก่อนร้องเรียน

โฆษกกลาโหม แจง ทบ. จัดซื้อฮ.ทางทหาร ต่างจากเอกชน ถามกลับ ซื้อปี55 รัฐบาลชุดไหน อนุมัติ ชี้ ต้องผ่าน ครม.-รัฐสภา  ซัด "ศรีสุวรรณ" กังวลทุกเรื่อง ไม่เข้าใจควรถามข้อมูลก่อนร้องเรียน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ (สตง.)สอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกัสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ซึ่งมีราคาสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ ว่า  ฮ.AW 139,AW149 ที่กองทัพบกจัดซื้อเป็นฮ.ทางทหาร ต่างจากฮ.AW รุ่น169 ของนายวิชัย ที่เป็นขนาด 5-7 ที่นั่ง ขณะที่ของ ทบ. เป็นขนาด 14-16 ที่นั่ง และอีกขนาดคือ 10 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าใหญ่กว่า  และเป็นการจัดซื้อในทางทหาร สมรรถนะจะเป็นแบบทหาร เครื่องและตัวลำของทหารจึงใหญ่กว่า อีกทั้ง กองทัพบก ยังได้ซื้อแพ็กเก็จเรื่องการอบรม และซ่อมบำรุงมาด้วย นอกจากนี้ เฮลิคอปเตอร์ของทหารดังกล่าวยังซื้อมาประกอบที่ประเทศไทย เพราะเรามีข้อตกลงกันอยู่ ดังนั้น อย่าเป็นกังวลเลย เชื่อว่ากองทัพบกชี้แจงได้

"จัดซื้อในปี 55 โดยการจะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ลองคิดดูว่า ครม.ปี 55 เป็นรัฐบาลชุดไหน และก่อนที่จะเข้า ครม. จะต้องผ่านการกลั่นกรองงบประมาณจากสภาด้วย ซึ่งเป็นงบประมาณปี 54 ดังนั้น การกลั่นกรองในสภาปี 54 และ ครม.เห็นชอบปี 55 จึงอยากให้ลองดูว่ามันเกิดขึ้นในยุคไหน ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่ามันมีการกลั่นกรองจากสภา และ ครม.แล้ว โดยรายละเอียดจะให้กองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง" โฆษกกลาโหม กล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ความกังวล ของนายศรีสุวรรณ เป็นความกังวลทุกเรื่อง แต่ พล.อ.ประวิตรได้ย้ำแล้วว่า การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพจะต้องทำให้ถูกต้อง พร้อมรับการตรวจสอบจากภาครัฐและประชาชนด้วย ซึ่งวันนี้ ทบ. พร้อมให้การตรวจสอบ โดย ผบ.ทบ.ได้มอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจงแล้ว เพราะขนาดก็ต่างกันแล้ว การซื้อเชิงพาณิชย์และทางทหารก็ต่างกันแล้ว

“ถ้าไม่เข้าใจก็เดินมาถามกองทัพ ก่อนไปให้ข้อมูลกับสื่อหรือไปร้องเรียน ซึ่งการให้ข้อมูลผ่านสื่อ ก็ขาดการกลั่นกรองและข้อมูลที่เป็นจริงก็ทำให้ประชาชนเชื่อไปก่อน จึงต้องกลั่นกรองข้อมูลและอย่าไปเต้นกับกระแสที่เกิดขึ้น” พล.ท.คงชีพ กล่าว