posttoday

ปชป.เลื่อนหยั่งเสียงหัวหน้า

02 พฤศจิกายน 2561

ปชป.เลื่อนลงคะแนน กทม.-กลาง-เหนือ ออกไป 9 พ.ย. หลังระบบป่วน ยันไม่กระทบผลเลือกตั้ง

ปชป.เลื่อนลงคะแนน กทม.-กลาง-เหนือ ออกไป 9 พ.ย. หลังระบบป่วน ยันไม่กระทบผลเลือกตั้ง

นายธนา ชีรวินิจ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การลงคะแนนหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เกิดการขัดข้องในหน่วยเลือกตั้งผ่านระบบ Raspberry Pi มีสาเหตุจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาติดตั้งได้เซตเวลาของตัวเครื่องที่ประเทศอังกฤษและเจ้าหน้าที่ลืมแก้ไขเวลาเป็นของประเทศไทยซึ่งเร็วกว่าอังกฤษ 7 ชั่วโมง

ทั้งนี้  กกต.พรรคได้ยกเลิกการหยั่งเสียงในวันที่ 1 พ.ย.ออกไป เพื่อดำเนินการนำเครื่องเลือกตั้งทั้งหมดกลับมาที่พรรคแล้วแก้ไขเรื่องเวลาใหม่ และเลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ ไปเป็นวันที่ 9 พ.ย. เวลา 08.00-18.00 น. ส่วนของภาคใต้และอีสานยังคงเป็นไปตามเดิม คือวันที่ 5 พ.ย.นี้

นายธนา กล่าวว่า ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่น D-elect ยังคงเป็นวันที่ 1-3 พ.ย. ตามเดิม แต่ยังทำได้เฉพาะในระบบแอนดรอยด์ ส่วนระบบไอโอเอสยังอยู่ระหว่างประสานงาน อย่างไรก็ตาม แม้จะลงคะแนนหลายช่วงเวลาไม่มีปัญหาเรื่องของ ผลคะแนน เนื่องจากผลคะแนนทั้งหมดเก็บไว้ที่บล็อกเชนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ยืนยันปัญหาไม่ได้ เกิดจากตัวผู้สมัครแต่เป็นเพราะระบบ อีกทั้งไม่กระทบกับการประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 11 พ.ย.นี้