posttoday

ภูมิธรรมลั่น "โอ๊ค" ร่วมพรรคไทยรักษาชาติไม่เกี่ยวเพื่อไทย

28 ตุลาคม 2561

ภูมิธรรมชี้ "พานทองแท้" เตรียมร่วมพรรคไทยรักษาชาติ ไม่เกี่ยวเพื่อไทย มั่นใจพรรคไม่ถูกยุบ

ภูมิธรรมชี้ "พานทองแท้" เตรียมร่วมพรรคไทยรักษาชาติ ไม่เกี่ยวเพื่อไทย มั่นใจพรรคไม่ถูกยุบ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2561 เพื่อคัดเลือกหัวหน้า และคณะกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีแกนนำ อดีตส.ส. และสมาชิกพรรคทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้า นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นต้น นอกจากสมาชิกผู้มีสิทธิโหวตเลือกประมาณ 300 คนแล้ว ยังมีตัวแทนกกต.เข้าร่วมสังเกตุการณ์ในขั้นตอนต่างๆอีกด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการรับรองข้อบังคับพรรคที่แก้ใหม่ตามรัฐธรรมนูญ และประชุมคัดเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยกรรมการบริหารพรรคจะมีวาระบริหาร 4 ปี รวมถึงคัดเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.จำนวน 11 คน ซึ่งจะทำหน้าที่แทนระบบไพรมารีโหวต ส่วนผู้เข้าร่วมประชุมวันนี้จะมี 250 คน ประกอบด้วย กรรมการบริหารพรรคเท่าที่มี อดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส.ของพรรคเต็มองค์ประชุม รวมถึงมีตัวแทนที่ขอรับฟังการประชุมรวมแล้วประมาณ 300 คน โดยวิธีการคัดเลือกจะใช้วิธีการให้สมาชิกเข้าคูหา เพื่อหย่อนบัตร เลือกกรรมการบริหารพรรค คาดว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นประมาณ 15.00 น.

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า เป็นเรื่องของนายพานทองแท้ และพรรคทษช.ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และเชื่อว่าหากนายพานทองแท้ ไปเป็นกรรมการบริหารพรรคดังกล่าวจะไม่ทำให้สมาชิกพท.เกิดความสับสน เพราะทุกคนมีสิทธิตัดสินใจร่วมทางการเมืองกับพรรคใดก็ได้

"ยอมรับว่าขณะนี้พรรคพท. มีกระแสข่าวที่จะถูกยุบพรรค แต่ยังมั่นใจว่าที่ผ่านมาพรรคดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายอย่างถูกต้อง จึงเชื่อว่าจะยังอยู่ต่อได้ หากจะทำลายพรรคเพื่อไทยก็ทำลายได้เพียงโครงสร้างและร่างกาย แต่ไม่สามารถทำลายจิตวิญญาณของพรรคไทยได้"นายภูมิธรรมกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยก่อนประชุมว่า คาดว่ากระบวนการคัดเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะใช้เวลานานพอสมควร ส่วนที่มีกระแสข่าวตนจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคนั้น ขอให้รอฟังผลการประชุมและจากการโหวตเลือกจากสมาชิกดีกว่า