posttoday

กกต.เตือนทุกพรรค ข้อห้ามชิงหาเสียง

26 ตุลาคม 2561

กกต.เตือนทุกพรรคทำความเข้าใจกฎกติกาข้อห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

กกต.เตือนทุกพรรคทำความเข้าใจกฎกติกาข้อห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของทุกพรรคการเมือง ซึ่งการดำเนินกิจกรรมทางเมืองยังมีการห้ามในข้อกฎหมายและมีสิ่งที่ต้องขออนุญาตอยู่

"อยากจะเตือนทุกพรรคการเมือง ต้องไปดูกฎหมายด้วยโดยเฉพาะกรรมการบริหาร ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ หากมีผู้ร้องขึ้นมาแล้วมีหลักฐานชัดเจนต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย" เลขาธิการ กกต. กล่าว

สำหรับการหาสมาชิกพรรคเป็นสิ่งที่จำเป็นของพรรคการเมือง คือ ในจังหวัดใดที่มีสาขาพรรคแล้วจึงจะส่งผู้สมัครได้ การหาสมาชิกพรรคจะต้องดูเจตนาของพรรคนั้นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังอยู่ในความดูแลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการรับรายงานว่าพรรคใดได้ดำเนินการเข้าข่ายมีความผิด นอกจากนี้ กกต.ก็มีการตรวจสอบหลักฐานถ้าหากมีมูลก็ให้เสนอขึ้นมาแล้วจึงจะตั้งกรรมการไต่สวนต่อไป

สำหรับกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน และในหลายๆ ประเด็นหากมีมูลจะตั้งคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยยังมีการพิจารณาพรรคอื่นๆ ด้วย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ดำเนินกิจกรรม "คารวะแผ่นดิน" เพื่อเดินสายหาสมาชิก พรรคนั้น ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้

"กกต.ก็มีหน้าที่ชัดเจนจะต้องติดตามและตรวจสอบ ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบและระเบียบ รวมถึงข้อกฎหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ตาม ซึ่งรวมถึงพรรค รปช.ด้วย" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการเข้าไปแทรกแซงหรือจะใช้อำนาจไปสั่ง กกต.ได้

กกต.เตือนทุกพรรค ข้อห้ามชิงหาเสียง

บรรยายภาพ - ก่อนสู้ศึก : สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมคณะ ถวายสักการะและกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ก่อนเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรรค ย่านปากคลองตลาด บ้านหม้อ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. - ภาพ : อภิชาติ จินากุล