posttoday

เล็งเลื่อนสอบหลบวันเลือกตั้ง

26 ตุลาคม 2561

"วิษณุ" เผยปฏิทินสอบ GAT/PAT กำหนดไว้นานแล้ว เล็งเลื่อนสอบไม่เลื่อนเลือกตั้ง

"วิษณุ" เผยปฏิทินสอบ GAT/PAT กำหนดไว้นานแล้ว เล็งเลื่อนสอบไม่เลื่อนเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดปฏิทินการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ไว้เป็นปีนานแล้ว มิใช่จงใจให้ตรงกับวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562

อย่างไรก็ตาม วันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ยังไม่มีการกำหนดที่ชัดเจน หากเลื่อนการสอบตอนนี้อาจจะชนกันอีกได้ในอนาคต แต่การสอบสามารถปรับเลื่อนได้เมื่อรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันใด ไม่จำเป็นต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งก่อน

"หากจะเลื่อนต้องการเลื่อนสอบ GAT/PAT ไม่ได้เลื่อนการเลือกตั้ง เพราะวันและเวลาสอบสามารถเลื่อนได้" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูข้อดีข้อเสียของการเลื่อนวันสอบ ควรจะเลื่อนก่อนหรือหลังกำหนดการเดิม พยายามไม่ให้กระทบต่อการสอบให้มากที่สุด และช่วยให้นักเรียนที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสได้ใช้สิทธิของตัวเอง

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอให้รอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งประกาศออกมาก่อน เมื่อมีการประกาศออกมาการกำหนดวันสอบก็จะต้องขยับ

ทั้งนี้ ระหว่างนี้ได้เตรียมแนวทางแก้ปัญหาไว้และจะหารือร่วมกับสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ด้วย เช่น 1.การเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งถ้าวันเลือกตั้งตรงกับวันสอบ GAT/PAT แนวทางนี้น่าจะเป็นไปได้กับเด็กกลุ่มนี้ 2.การเปลี่ยนวันสอบทำได้หรือไม่ ต้องไปดูว่าในช่วงเวลานั้นติดอะไรหรือไม่ และมีเด็กกี่คนที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น