posttoday

"พุทธิพงษ์" เผยทำหน้าที่แจงประเด็นสำคัญ-โต้ข่าวเท็จ

25 ตุลาคม 2561

“พุทธิพงษ์” เผยทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ชี้แจงประเด็นสำคัญ โต้ข่าวเท็จ เน้นการทำงานเชิงรุก ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน ชี้ พรรคพลังประชาชาติไทยเดินคารวะแผ่นดิน เป็นหน้าที่ กกต.ตรวจสอบ

“พุทธิพงษ์” เผยทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ชี้แจงประเด็นสำคัญ โต้ข่าวเท็จ เน้นการทำงานเชิงรุก ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน ชี้ พรรคพลังประชาชาติไทยเดินคารวะแผ่นดิน เป็นหน้าที่ กกต.ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 25 ตค. เวลา 10.50 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึง การปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ชี้แจงในประเด็นที่จำเป็น โดยเฉพาะกรณีที่มีการกล่าวหา หรือมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือ กล่าวให้ร้ายรัฐบาล จะมีการชี้แจง นำข้อมูลที่ถูกต้อง มาให้ประชาชนรับทราบมากที่สุด ทั้งนี้  ที่ผ่านมา ถือว่ารัฐบาลตั้งรับอย่างเดียว และ ไม่ได้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบเท่าที่ควร จากนี้ไปก็จะมีการชี้แจงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้มีความกังวลเรื่องการสร้างความบิดเบือน แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง รัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงกับข้อกล่าวหาที่ทำขึ้นเป็นกระบวนการ ใส่ร้ายป้ายสีมากขึ้นกว่าเดิม จึงจะต้องชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของทีมงานโฆษกรัฐบาล ยังเป็นชุดเดิม แต่อาจมีบางส่วนต้องเพิ่มเติม ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จะเน้นเรื่องงาน และผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา เปรียบเทียบก่อนและหลังการแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังได้ชี้แจง กล่าวถึง การเดินคารวะแผ่นดินของพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่า  ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วางไว้ และ กกต.มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ไม่มีการเจาะจงพรรคไหน ซึ่งรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าไปแทรกแซงหรือใช้อำนาจสั่งการ กกต.ได้ ดังนั้นกระบวนการของ กกต.ที่มีอยู่ จะสามารถติดตามและตรวจสอบได้ เพื่อให้ทุกพรรคเป็นไปอย่างเท่าเทียม

ส่วนจะถูกมองหรือไม่ว่าพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ถูกดำเนินการใดๆ เมื่อเทียบกับพรรคที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าได้ใช้ข้อบังคับตามที่วางกรอบปฏิบัติไว้ได้มากน้อยเพียงใด ดังนั้น โดยส่วนตัวคิดว่า กกต.มีอำนาจเต็มและมีแนวทางในการตัดสินหรือตรวจสอบการทำกิจกรรมของแต่ละพรรคการเมืองอยู่แล้ว