posttoday

บิ๊กตู่ลั่นไม่เคยสั่งกกต.ตรวจสอบความเคลื่อนไหว "ทักษิณ"

24 ตุลาคม 2561

นายกฯยืนยันไม่เคยสั่ง กกต. ตรวจสอบความเคลื่อนไหว "ทักษิณ" ชี้เป็นองค์กรอิสระใครก็ไม่สามารถสั่งได้

นายกฯยืนยันไม่เคยสั่ง กกต. ตรวจสอบความเคลื่อนไหว "ทักษิณ" ชี้เป็นองค์กรอิสระใครก็ไม่สามารถสั่งได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า ไม่เคยสั่งการไปยัง กกต. เพราะ กกต.ชุดนี้มาจากการคัดสรรและเป็นองค์กรอิสระ ที่มีหน้าที่และกฎหมายของตนเอง ซึ่งใครก็ไม่สามารถสั่งได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ หากใครกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ เป็นไปตามกฎหมาย กกต.

นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่รับการทาบทามจากพรรคพลังประชารัฐให้เข้าร่วมงานทางการเมือง ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐระบุจะเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ก็ยังไม่รู้ว่าทาบทามมาแล้วจะรับหรือไม่

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้นายกฯ ปรับตัว เลิกตั้งข้อรังเกียจนักการเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่ารังเกียจนักการเมือง คงเป็นเรื่องที่นายอภิสิทธิ์อาจคิดไปเอง ซึ่งตนให้เกียรตินายอภิสิทธิ์ ในฐานะอดีตนายกฯ เสมอ และเชื่อว่าการออกมาพูดครั้งนี้ ไม่ได้หวังประโยชน์ทางการเมืองหรือเพื่อการหาเสียง

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ดูแนวทางการแก้ปัญหาการกำหนดวันสอบวัดศักยภาพนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัย แบ่งเป็นความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดด้านวิชาการ (PAT) ในวันที่ 23-26 ก.พ.62 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งที่วางไว้เบื้องต้น คือ 24 ก.พ.62 ให้เหมาะสม ทั้งนี้ยังต้องรอดูความชัดเจนจากพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งที่ยังไม่ออกมาในขณะนี้ด้วย