posttoday

บรรหาร ไม่เดาไม่ถูก การเมืองปีหน้ารุนแรงหรือไม่

31 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ -บรรรหาร ฟันธง การเมืองปีหน้ารุนแรงหรือไม่อยู่ที่การแก้ไขปัญหาของรัฐบาล  

โพสต์ทูเดย์ -บรรรหาร ฟันธง การเมืองปีหน้ารุนแรงหรือไม่อยู่ที่การแก้ไขปัญหาของรัฐบาล  

นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเมืองในปี 2553 ว่าคงเดาไม่ถูกว่าจะรุนแรงแค่ไหน อยู่ที่การแก้ไขปัญหาของรัฐบาลทั้งหมดว่ารัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้หรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร ความรุนแรงจะถึงแค่ไหน อันนี้เป็นสิ่งที่บอกไม่ได้ แต่ที่ได้บอกไปแล้วว่าต้องช่วยกันสร้างความสามัคคี แต่ถ้าพูดรัฐบาลที่มีพรรคร่วม 3-4 พรรค ก็ต้องมีความสามัคคีกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน พรรคแกนนำยอมบ้าง เดินหน้าบ้าง ถอยหลังบ้างให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าทำได้อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดร้าวฉานขึ้นมามันก็เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าแก้ไข นายบรรหารกล่าวว่า จริง ๆ แล้วเมื่อต้นปี 2552ที่บ้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขานายกฯ เราเสนอว่าขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 และอีกหลายมาตราด้วยกัน ตอนนั้นจำได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ พูดกับผมต่อหน้าด้วย

ดังนั้นให้พรรคร่วมรัฐบาลนำเรื่องมาเสนอภายใน 7 วัน เราได้นำเสนอไป ปรากฏว่าเรื่องเงียบหาย ตนเข้าใจว่าที่เงียบหายเพราะนายกฯนำเรื่องเข้าที่ประชุมพรรค ซึ่งพรรคคงไม่เห็นด้วย พอ 4 - 5 เดือนก็มาใหม่อีกแล้ว มาบอกว่า ตั้งกรรมการสมานฉันท์และมีข้อสรุปออกมา 6 ข้อ ซึ่งรัฐบาลก็รับที่จะไปทำแต่มีข้อแม้ว่าพรรคฝ่ายค้านต้องเอาด้วย พอพรรคฝ่ายค้านไม่เอาด้วย มันก็ไปไม่สำเร็จ และพรรคฝ่ายค้านจะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มันก็ไปด้วยกันไม่ได้ มันแยกคนละทางก็ไม่รู้จะทำอย่างไร มันก็แช่อยู่ในตู้เย็นมาหลายเดือนแล้ว จนเป็นปีแล้ว