posttoday

"ดอน"เมิน"ทักษิณ"เคลื่อนไหว ชี้เรื่องปกติของนักการเมือง

24 ตุลาคม 2561

รมว.ต่างประเทศ เมิน“ทักษิณ”เคลื่อนไหว บอกเรื่องปกติของนักการเมือง ป้อง ผบ.ทบ. ยันประเทศสงบไม่มีรัฐประหาร ไม่ต้องแจงต่างชาติ

รมว.ต่างประเทศ เมิน“ทักษิณ”เคลื่อนไหว บอกเรื่องปกติของนักการเมือง ป้อง ผบ.ทบ. ยันประเทศสงบไม่มีรัฐประหาร ไม่ต้องแจงต่างชาติ

เมื่อวันที่ 24 ตค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์กับสื่อประเทศญี่ปุ่น ถึงความมั่นใจ ว่า การเลือกตั้งในปีหน้า จะทำให้ทหารหมดอำนาจ และหากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย  ได้ที่นั่งในสภาฯ เกิน 300 ที่นั่ง ก็พร้อมที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้ติดตามข่าวนี้ เพราะขณะนี้ให้ความสำคัญกับด้านการประชุมอาเซียน ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ซึ่งไทยจะเป็นประธานอาเซียน

"ช่วงนี้เป็นช่วงของการเมือง ใครจะพูดอะไร ก็เป็นเรื่องของการเมืองทั้งหมด  และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นกระแสข่าวที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง" นายดอน กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องนี้อยู่ตลอด สิ่งที่ประเทศไทยต้องการมากที่สุดตอนนี้คือความสงบ ความเป็นเสถียรภาพ เพราะประเทศอาเซียนกำลังเกิดความร่วมมือกัน  เชื่อว่าคนไทยจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยอย่างเต็มที่ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปอย่างสงบ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่รับประกันว่าจะไม่เกิดการรัฐประหารขึ้นอีก นายดอน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศคงไม่ต้องชี้แจงอะไร เพราะทุกคนทราบดีว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ และที่ผ่านมาประเทศไทยอยู่อย่างสงบมาประมาณ 15 ปี ก่อนมีรัฐประหารในปี 2549 จากนั้นทุกอย่างก็เรียบร้อยภายใน 1 ปี และเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีใครต้องการอยู่ยาวหรือสืบทอดอำนาจ การเลือกตั้งครั้งนี้ก็เหมือนกัน เราต้องการให้ทุกอย่างเรียบร้อย ซึ่ง ผบ.ทบ.ไม่ได้บอกว่าไม่รับประกันที่จะไม่มีรัฐประหาร แต่บอกว่าถ้ามีความสงบก็จะไม่เกิดการรัฐประหาร

เมื่อถามว่าจะทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยิ่งพูดมากยิ่งไปกันใหญ่ ประเทศประชาธิปไตยหลายประเทศระมัดระวังอย่างมากที่จะไม่ให้มีข่าวกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ ประเทศประชาธิปไตยหลายประเทศควบคุมเรื่องการนำเสนอข่าว เพื่อป้องกันผลกระทบประโยชน์และสันติสุขของประเทศ ส่วนรัฐบาลนี้แม้จะมาจากการรัฐประหาร แต่ให้เสรีภาพสื่อมวลชนอย่างเต็มที่