posttoday

อีกด้านโครงการไทยนิยมยั่งยืนประชาชนร้องเรียนอื้อ!

23 ตุลาคม 2561

"ศรีสุวรรณ"แฉโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ได้สวยงาม ชาวบ้านทิ้งหมาเน่าทิ้งศาลาเอนกประสงค์เพราะสร้างเสร็จแล้วแต่กลับไม่ได้ใช้งาน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

"ศรีสุวรรณ"แฉโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ได้สวยงาม ชาวบ้านทิ้งหมาเน่าทิ้งศาลาเอนกประสงค์เพราะสร้างเสร็จแล้วแต่กลับไม่ได้ใช้งาน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 23ตุลาคม2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ได้สวยหรูเหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะเลขานุการโครงการระบุไว้ว่าเป็นโครงการที่สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ เพราะข้อเท็จจริงแล้วมีประชาชนร้องเรียนมายังสมาคมจำนวนมาก อาทิ ที่ จ.เพชรบูรณ์ บางพื้นที่ทำโครงการซื้อโต๊ะจีนเพื่อให้ประชาชนเช่าแล้วนำกำไรมาไว้ในส่วนกลาง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เห็นโต๊ะดังกล่าวแต่อย่างใด หรือที่ จ.บุรีรัมย์ ที่ทำโครงการเครื่องสูบน้ำด้วยโครงการโซล่าเซลล์ แต่กำนันในพื้นที่กลับนำไปใช้เป็นของส่วนตัว  หรือการเรียกประชุมชาวบ้านเพื่อให้ลงมติจะเอาโครงการอะไร ชาวบ้านส่วนใหญ่เลือกการจัดซื้อจัดหาเครื่องครัวเพื่อนำไปใช้ในงานบุญต่างๆของหมู่บ้าน แต่พองบประมาณตกมากลับให้ติดตั้งเสียงตามสายแทน ทั้งๆที่ระบบเสียงตามสายในชุมชนมีอยู่แล้ว ที่สำคัญโครงการศาลาเอนกประสงค์ ที่เมื่อทำเสร็จแล้วไม่ให้ประชาชนเข้าไปใช้งาน จนชาวบ้านทนไม่ไหว นำหมาเน่าไปทิ้งในศาลาดังกล่าว ที่สำคัญโครงการดังกล่าวไม่ได้มีการตรวจสอบว่าสิ่งที่ทำไปนั้นสำเร็จมากน้อยเพียงใด
  
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดเดินทางมาร้องเรียนยังตน ใช้เวลาและระยะทางในการเดินทางไม่ใช่น้อย จึงสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนพึ่งพาหน่วยงานตรวจสอบในพื้นที่เช่นศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ไม่ได้ อาจเป็นเพราะหน่วยงานในพื้นที่ที่ร่วมทำโครงการดังกล่าว ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล ซูเอี๊ยกันหรือไม่ ดังนั้นในเดือน พ.ย. ตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเพื่อหาข้อเท็จจริงมาบอกกล่าวสังคมต่อไป