posttoday

เฉลิมอ้างช่วยน้ำท่วมไม่ได้เพราะกลัวผิดกฎแจกเงิน

26 ตุลาคม 2553

“เฉลิม” อ้างเหตุช่วยน้ำท่วมไม่ได้ เพราะกลัวผิดกฎหมายให้เงิน 3,000 บาท   อัด “มาร์ค”ช่วยเหลือช้า

“เฉลิม” อ้างเหตุช่วยน้ำท่วมไม่ได้ เพราะกลัวผิดกฎหมายให้เงิน 3,000 บาท   อัด “มาร์ค”ช่วยเหลือช้า

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยไม่สามารถลงไปแจกจ่ายสิ่งของให้กับพี่น้องประชาชนได้เนื่องจากกฎหมายห้ามส.ส.ให้เงินหรือรับเงินเกิน 3,000บาท  ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่การฟ้องร้องและถูกถอดถอนได้  แต่ก็ขอส่งกำลังใจให้รัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน 

อย่างไรก็ตามขอตำหนิที่นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.)ที่มีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผอ.ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยว่า ล่าช้าเกินไปเนื่องจากเกิดน้ำท่วมมาได้กว่า 8 วันแล้ว  ที่สำคัญนายกฯที่มีอำนาจเต็มในการบริหารกลับไปยอมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าวเอง  กลับนำคนไม่มีอำนาจไปสั่งการข้าราชการ

“ยืนยันว่าไม่ใช่การห่วงตัวเองมากกว่าห่วงประชาชน แต่เพราะมันผิดกฎหมายจริงๆ อย่างไรก็ตามหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะตั้งศูนย์ดังกล่าวทันทีที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วม  โดยจะให้นายกฯลงมาดูแลเรื่องนี้ด้วยตัวเอง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า แม้จะมีกฎหมายห้ามไม่ให้ส.ส.แจกเงินและสิ่งของเกิน 3,000 บาท แต่ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยก็เร่งประสานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง หลังแต่ละจังหวัดจะมีงบช่วยเหลือประชาชนจังหวัดละ 50 ล้านบาท