posttoday

"มาร์ค" ยันไม่ร่วมงาน พปชร.หากนโยบายยังแบบเดิม

23 ตุลาคม 2561

อภิสิทธิ์ มั่นใจดีเบตชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไร้ปัญหา ปัดข่าว "ปลื้ม" ลูกชวน ขอลงสมัครส.ส.กทม. ยันไม่จับมือพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล หากนโยบายเศรษฐกิจยังเป็นแบบเดิม

อภิสิทธิ์  มั่นใจดีเบตชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไร้ปัญหา ปัดข่าว "ปลื้ม" ลูกชวน ขอลงสมัครส.ส.กทม. ยันไม่จับมือพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล หากนโยบายเศรษฐกิจยังเป็นแบบเดิม

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่พระลานพระราชวังดุสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงการการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิตย์ที่เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1-5 พ.ย. ว่า คงเป็นเรื่องเทคนิคการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นเพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบหากเกิดความผิดพลาดขึ้น แต่หากเลือกในหน่วย 5 วันคงไม่พอ เชื่อว่าการหยั่งเสียงไม่น่าจะมีปัญหา แต่ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกเข้าใจเกี่ยวกับการลงคะแนน  ส่วนการหยั่งเสียงสามารถทำได้ในทุกระบบหรือไม่ก็ต้องไปถามกกต. เพราะตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับกกต.เลย ส่วนการดีเบต หัวหน้าพรรค ที่เลื่อนมาเป็นวันที่ 26 ตค. ยืนยันไม่มีการโต้เถียงหรือโจมตีกัน ส่วนหลังดีเบตแล้วจะมีใครคนใดคนหนึ่งต้องออกจากพรรคหรือไม่ ตนคิดว่าทุกคนต้องช่วยกัน   เพราะก่อนการหยั่งเสียงได้มีการพูดคุยกันแล้ว ว่าเราจะทำอย่างสร้างสรรค์ สร้างพรรค และการแข่งขันเพื่อทำเป็นแบบอย่าง ซึ่งวันหน้าก็อยากให้ทุกพรรคทำแบบนี้ หากเราแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ก็จะช่วยพัฒนาการเมืองไทย

ส่วนกระแสข่าวว่านายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ จะลงรับลงสมัครส.ส.กทม.  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ตนไม่เคยได้ยิน ทราบเพียงว่านายสุรบถ อยากเข้ามาทำงานในสิ่งที่เขาถนัด และตอนนี้ได้รวมตัวกับคนรุ่นใหม่ประมาณ 30 คน โดยแบ่งความรับผิดชอบกันว่าอยากทำงานด้านใด ซึ่งไม่ได้เรียกร้องว่าจะลงพื้นที่ใด ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคที่ต้องบริหารจัดการต่อไป

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการจัดขั้วตั้งรัฐบาลในอนาคตหลังการเลือกตั้ง ว่า ไม่ใช่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องไปเริ่มจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด แต่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นทางหลักให้พรรคการเมืองอื่น ๆ มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ส่วนจุดยืนจะจับขั้วกับพรรคการเมืองใด ต้องดูที่นโยบายเป็นหลัก หากมีความสอดคล้องกัน ก็พร้อมจัดตั้งรัฐบาลด้วย แต่หากรัฐบาลหรือพรรคพลังประชารัฐยังมีนโยบายทางเศรษฐกิจแบบที่ทำอยู่กันในปัจจุบัน คงเป็นไปได้ยากที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมจับมือจัดตั้งรัฐบาลด้วย