posttoday

กกต.ลุยสอบ"ทักษิณ"ครอบงำเพื่อไทยลั่นผิดยุบพรรค

23 ตุลาคม 2561

เลขา กกต.รับลูก "ประวิตร" ลุยรวบรวมพยานหลักฐาน สอบกรณี "ทักษิณ" เคลื่อนไหวครอบงำเพื่อไทยหรือไม่ ชี้หากผิดจริงถึงขั้นยุบพรรค

เลขา กกต.รับลูก "ประวิตร" ลุยรวบรวมพยานหลักฐาน สอบกรณี "ทักษิณ" เคลื่อนไหวครอบงำเพื่อไทยหรือไม่ ชี้หากผิดจริงถึงขั้นยุบพรรค

เมื่อวันที่ 23 ตค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุให้ กกต.ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ว่า  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบพยานหลักฐาน ซึ่งจะตรวจสอบทุกพรรคการเมืองที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง โดยการตั้งคณะกรรมการไต่สวน หากมีพยานหลักฐานสามารถเริ่มกระบวนการทันที ส่วนการครอบงำพรรคการเมือง แม้ไม่ใช่คนในพรรค ก็สามารถดำเนินการเอาผิดได้ หากพบว่าพรรคขาดอิสระในการดำเนินกิจกรรม และหากพรรคยินยอมให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกครอบงำอาจเข้าข่ายถูกยุบพรรคได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ยืนยันว่ามีหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอ รวมถึงข่าวและความเห็น ส่วนผู้ที่เดินทางไปพบนายทักษิณ ก็มีพยานหลักฐานเช่นกัน

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครองค์กรที่จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ยังคงเปิดรับสมัครอยู่ โดยในวันที่ 24 ตค.จะเป็นวันสุดท้าย ล่าสุดปรากฏว่า มีองค์กรที่เข้ามาสมัครแล้ว 152 องค์กร ในส่วนของกรุงเทพมหานครจะมีองค์กรมาสมัครมากที่สุด คาดว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) จะมีองค์กรต่างๆ เข้ามาสมัครอีกเป็นจำนวนมาก