posttoday

ติงปปช.อย่าตกเป็นเครื่องมือ

23 ตุลาคม 2561

ทนาย "ยิ่งลักษณ์" ได้กลิ่น ป.ป.ช.รื้อคดีจำนำข้าว เรียกร้องอย่าตกเป็นเครื่องมือการเมือง

ทนาย "ยิ่งลักษณ์" ได้กลิ่น ป.ป.ช.รื้อคดีจำนำข้าว เรียกร้องอย่าตกเป็นเครื่องมือการเมือง

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่าตกเป็นเครื่องมือถูกใช้เพื่อเป็นวาระทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

"เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า กรรมการ ป.ป.ช.รายหนึ่งมีความพยายามที่จะนำคดีระบายข้าว (จีทูจี) โดยนำสัญญาระบายข้าวที่เหลือมาดำเนินคดีใหม่อีกครั้ง แต่กลับมีการ กล่าวหาบุคคลเพิ่มเติมนอกเหนือจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" นายนรวิชญ์ กล่าว

ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า มีความพยายามให้จำเลยหลายรายในเรือนจำให้การซัดทอดถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเครือญาติ โดยมีการจูงใจแลกกับสิทธิประโยชน์ที่จะไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่ให้อยู่ในโรงพยาบาลแทน

"มีข้อสังเกตว่าความพยายามเรื่องนี้สอดรับกับประกาศของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกันบุคคลไว้เป็นพยานโดยไม่ดำเนินคดี พ.ศ. 2561 ที่เพิ่งมาประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา" นายนรวิชญ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายนรวิชญ์ตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นจริงตามกระแสข่าวนั้นเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ที่นำองค์กรมาเป็นเครื่องมือหวังผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งนี้หากจะดำเนินคดีอีกควรทำให้เป็นเรื่องปกติตามขั้นตอน