posttoday

"บิ๊กป้อม" ยันไม่รู้จัก "2 นายพลจีน" ที่ทุจริตในกองทัพ

22 ตุลาคม 2561

พล.อ.ประวิตร แจงไม่รู้จักกับ 2นายทหารระดับสูงจีนที่พัวพันการทุจริตในกองทัพ-ยันการซื้ออาวุธไม่เคยเข้าไปยุ่ง

พล.อ.ประวิตร แจงไม่รู้จักกับ 2นายทหารระดับสูงจีนที่พัวพันการทุจริตในกองทัพ-ยันการซื้ออาวุธไม่เคยเข้าไปยุ่ง

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกองทัพปลดแอกประชาชนจีน สั่งปลดและยึดทรัพย์ 2 นายทหารระดับนายพล คือ พล.อ.ฝาง เฟิงฮุย ประธานคณะเสนาธิการร่วมและคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และจาง หยาง สมาชิกของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังพัวพันการทุจริตในกองทัพ ซึ่งทั้ง 2 คน ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเคยเดินทางมาหารือเรื่องอาวุธกับกองทัพของไทย ว่า เป็นคนละคนกับที่เคยเดินทางมาพูดคุยกับตน โดยคนที่มา คือ นายเมิ่ง เจี้ยน จู้ ซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ตนไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และการเจรจาซื้อขายอาวุธทำในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ไม่ได้ดำเนินการผ่านบริษัท

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สนิทกับนายเมิ่ง เจี้ยน จู้ อดีตกรรมการประจำคณะกรรมการกลาง และเลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายพรรคคอมนิวนิสต์จีน เพียงคนเดียว ส่วน 2 คนนั้นไม่รู้จัก พร้อมติหนิว่าสื่อชอบวิจารณ์จนทำให้ตนเป็นตำบลกระสุนตก ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงเลือกตั้งเท่าไรเหมือนคนในรัฐบาล และ คสช.จะถูกขุดคุ้ยมากขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยว เพราะไม่ได้เล่นการเมือง และ คสช.ไม่เคยทำอะไรที่ผิดทุกอย่างที่ทำมีการประชุมร่วมกัน และทำไปตามตัวบทกฎหมาย

เมื่อถามว่า มองว่าทำไมจึงมีข่าวแบบนี้ออกมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เพราะมีบุคคลบิดเบือนว่ารู้จักคนระดับสูงใน คสช. พร้อมย้ำว่า การจัดซื้ออาวุธเป็นแบบจีทูจีตนไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่เป็นเรื่องของกองทัพที่ไปพิจารณาว่าจะเอาอะไรบ้าง