posttoday

"บิ๊กป้อม" ลั่น "ทักษิณ" ต้องหนีตลอดชีวิต-เหตุกฎหมายใหม่ไม่มีหมดอายุ

22 ตุลาคม 2561

พล.อ.ประวิตร เผยอดีตนายกฯ ต้องหนีไปตลอดชีวิต-แม้คดีที่ดินรัชดาจะหมดอายุความไปแล้ว

พล.อ.ประวิตร เผยอดีตนายกฯ ต้องหนีไปตลอดชีวิต-แม้คดีที่ดินรัชดาจะหมดอายุความไปแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคดีที่ดินรัชดาฯ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมดอายุความไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า กฎหมายใหม่ไม่มีอายุความ ถ้าจะหนีก็ต้องหนีตลอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลายเป็นว่าต้องยกประโยชน์ให้จำเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า จะไปยกได้อย่างไรเมื่อมีกฎหมายใหม่ และมีคดีอีกมาที่ยังไม่ดำเนินการ

เมื่อถามว่าคดีรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หนีไปต่างประเทศไม่มีหมดอายุความใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายใหม่เป็นแบบนั้น

ส่วนกรณี นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น ที่ฮ่องกง ถึงความมั่นใจต่อการเลือกตั้งในปีหน้า ว่าทหารอาจใกล้หมดอำนาจหากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยจะได้ที่นั่งในสภาเกิน 300 ที่นั่ง และยังไม่ปิดโอกาสบทบาททางการเมือง ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะต้องพิจารณา

เมื่อถามว่าจะมีการสั่งการให้ กกต.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่สามารถสั่งการได้เพราะเป็นเรื่องของกกต.ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล อีกทั้งมองว่าสิ่งที่ นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวข้องกับทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวไม่มีอะไรจะฝากถึง นายทักษิณ ส่วนการกระทำดังกล่าวจะกระทบด้านความมั่นคงหรือไม่นั้น ไม่ขอให้ความเห็น

พล.อ.ประวิตร กล่าวยังถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า ยังคงปกติพร้อมย้ำว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 แน่นอน