posttoday

สุริยะใสเชื่อ "ทักษิณ" เร่งปั่นกระแสสร้างขั้วการเมืองคุมเกมเลือกตั้ง

21 ตุลาคม 2561

สุริยะใส เชื่อ ทักษิณ เร่งปั่นกระแส สร้างขั้วการเมืองด้วยคำว่าประชาธิปไตย หวังกลับมาประเทศไทยอย่างผู้ชนะ

สุริยะใส เชื่อ ทักษิณ เร่งปั่นกระแส สร้างขั้วการเมืองด้วยคำว่าประชาธิปไตย หวังกลับมาประเทศไทยอย่างผู้ชนะ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้นับวันยิ่งเห็น ภาพชัดเจนขึ้นว่าสุดท้ายแล้วเราจะเป็นกระแสของการพยายามที่จะให้ประชาชนเลือกระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายทหาร ซึ่งผมเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ากระแสนี้จะเป็นกระแสเดียวที่นายทักษิณ ชินวัตรพยายามที่จะผูกตรึงไว้ในเวทีการเมืองไทยจนกว่านายทักษิณจะบรรลุจุดมุ่งหมายทางการเมืองนั่นคือการกลับประเทศอย่างผู้ชนะตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

"ไม่แปลกใจที่จากนี้ไปบทบาทของคุณทักษิณจะถี่ขึ้นเข้มข้นขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับพรรคการเมืองที่เขาบงการอยู่และเอาเข้าจริงๆ คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ต้องตรวจสอบเหมือนกันว่าคุณทักษิณกำลังหาเสียงให้กับพรรคการเมืองใดอยู่หรือเปล่านอกเหนือจากการตรวจสอบความผิดกรณีคนนอกเข้ามาบงการพรรค"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า นายทักษิณพยายามสร้างเส้นแบ่ง สร้างขั้วสร้างค่ายทางการเมืองด้วยคำว่าประชาธิปไตย แต่ในขณะเดียวกันพรรคที่ตัวเองสั่งการอยู่กลับยังไม่เห็นความพยายามที่จะปฏิรูปพรรคเช่น การเลือกหัวหน้าพรรค ที่คนในพรรคไม่ได้มีส่วนร่วมการปฏิเสธการทำไพรมารี่โหวต การสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยในพรรค และความเป็นเจ้าของพรรค

"ถ้าประชาชนจะจำแนกว่าพรรคใดเป็นฝ่ายประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่ใช่แค่โวหารนั้น ก็ต้องดูกลไกในพรรคได้รองรับการมีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของพรรคของสมาชิกหรือไม่ แค่นี้ก็พอจะแยกได้ว่าพรรคใดกันแน่ที่ควรอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยที่แท้จริง"นายสุริยะใสกล่าว