posttoday

"อียู"เชื่อบิ๊กตู่จัดให้มีการเลือกตั้งก.พ.62

21 ตุลาคม 2561

นายกฯ เผยผู้นำชาติยุโรปให้ความเชื่อมั่นรัฐบาล คสช. จัดให้มีการเลือกตั้ง

นายกฯ เผยผู้นำชาติยุโรปให้ความเชื่อมั่นรัฐบาล คสช. จัดให้มีการเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่ประเทศเบลเยียม ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้นำประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งในไทยเป็นไปค่อนข้างดี

ทั้งนี้ ในเรื่องโรดแมปเลือกตั้งได้ยืนยันทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องพูดเพื่อให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลนี้

“ผมยืนยันกับทุกประเทศว่าเรากำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งอย่างแน่นอน ขณะที่ทุกประเทศอยากให้เรารักษาเสถียรภาพให้ได้ หลายประเทศต่างรับทราบว่าหลายอย่างที่รัฐบาลนี้ได้ทำมานั้นดีขึ้น ทั้งเรื่องการค้าการลงทุน กฎกติกาต่างๆ” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวต่อสื่อมวลชนกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่ยืนยันว่าจะไม่มีการรัฐประหารในอนาคต โดยย้อนถาม

ผู้สื่อข่าวว่า “อนาคตอะไรนะ ปัดโธ่ คุณก็พูดไปเรื่อยแหละ ไม่มีใครเขาอยากทำหรอก อย่าไปขุดคุ้ย”

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ต่างประเทศไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์ในไทยมากนัก โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งต่างชาติไม่ได้แสดงความกังวลว่าจะเกิดขึ้นจริงตามนั้นหรือไม่

“ไม่มีใครถามว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในอำนาจแล้วประเทศจะเป็นอย่างไร จึงนับได้ว่าต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในประเทศไทย และหลายประเทศก็ทราบว่าประเทศไทยนั้นมีความต่อเนื่อง ไม่ว่ารัฐบาลใดจะเข้ามาบริหารประเทศก็ตาม ยิ่งรัฐบาลนี้มียุทธศาสตร์ชาติ20 ปี ก็จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างชาติเป็นอย่างดี”นายดอน กล่าว