posttoday

'บิ๊กตู่'โชว์วิสัยทัศน์ ดึงอียูเชื่อมอาเซียน

20 ตุลาคม 2561

"บิ๊กตู่" แสดงวิสัยทัศน์ บนเวทีผู้นำอียู เชื่อมโยงสองภูมิภาคอย่างยั่งยืน

"บิ๊กตู่" แสดงวิสัยทัศน์ บนเวทีผู้นำอียู เชื่อมโยงสองภูมิภาคอย่างยั่งยืน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 โดยเสนอแนวคิด 3 ประการ

ทั้งนี้ ประการแรก ส่งเสริมความเชื่อมโยงในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายกรัฐมนตรีมีแผนจะจัดการประชุมด้านความยั่งยืนทางทะเล และจัดกิจกรรม คู่ขนานเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลในปีหน้า

ประการที่สอง นายกฯ ได้ขอให้ส่งเสริมความเชื่อมโยงเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และโลจิสติกส์แบบไร้รอยต่อ การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และการส่งเสริมการค้าเสรีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศกำลังพัฒนา

ประการที่สาม ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า พร้อมเป็นสะพานเชื่อมโยงของภูมิภาค โดยยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงระหว่างยุโรปกับเอเชียของอียู มีความสอดคล้องกับแผนแม่บทความเชื่อมโยง ของ ACMECS และอาเซียน ที่จะสนับสนุนให้ทั้งสองภูมิภาคสามารถเชื่อมโยงกันอย่างรอบด้าน ทั้งการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

พล.ท.วีรชน กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลได้ดำเนินการตามโรดแมปด้วยการจัดการเลือกตั้งต้นปีหน้า เพื่อให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน