posttoday

ผบ.ทสส.ขออย่ากังวลทหารปฏิวัติ ยันจุดยืนประเทศสงบ ประชาชนมีสุข

19 ตุลาคม 2561

ผบ.ทสส. ยัน จุดยืนกองทัพ ประเทศสงบ ประชาชนมีสุข ขออย่ากังวลทหารปฏิวัติ หากทุกฝ่ายช่วยกันทำประเทศสงบ ชี้ ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ. พูดเป็นแผนเผชิญเหตุขั้นสุดท้าย

ผบ.ทสส. ยัน จุดยืนกองทัพ ประเทศสงบ ประชาชนมีสุข ขออย่ากังวลทหารปฏิวัติ หากทุกฝ่ายช่วยกันทำประเทศสงบ ชี้ ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ. พูดเป็นแผนเผชิญเหตุขั้นสุดท้าย

เมื่้อวันที่19 ตค. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวหลังประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562

โดย พล.อ.พรพิพัฒน์  เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายแก่เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจและกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกด้าน ทั้งการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี การแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ สร้างความร่วมมือและพัฒนาความสัมพันธ์กับมิตรประเทศช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน นำพาประเทศก้าวเข้าสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน ตามนโยบาย “ประชารัฐ” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ “Thailand 4.0”

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า นั้น  สิ่งที่เราจะสามารถทำได้คือ การให้ความรู้ความเข้าใจในกฎกติกาของการเลือกตั้ง งานที่เรารับผิดชอบคือ การทำให้บรรยากาศในทุกพื้นที่อยู่ในความสงบคือ งานสำคัญของพวกเราทุกคน ส่วนการเน้นย้ำกำลังพลนั้น เพื่อเป็นแนวปฏิบัติต้องยึดมั่นในกรอบหน้าที่ของทหาร และตำรวจคือการทำให้ประเทศชาติ ประชาชนเกิดความสงบ ให้ความรู้ความเข้าใจจะต้องมีจุดสมดุล เพื่อไม่ให้ข้อมูลใดๆก็ตามที่นำไปสู่ความเข้าใจคลาดเคลื่อน

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ในปีหน้านั้น หากย้อนไปเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนได้เห็นว่าใน 4 ปีนี้เป็น 4 ปีที่มีแต่ความสงบ ไม่มีการเดินขบวนประท้วง จนทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเกิดปัญหา คนไทยก็อยู่อย่างมีความสุข ทำมาหากินอย่างปกติ การติดต่อค้าขาย เศรษฐกิจไปได้ด้วยดี กฎหมายมีการบังคับใช้ ทุกคนเคารพกฎหมาย ถือว่าสังคมอยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีอะไรต้องกังวล ซึ่ง จุดยืนของกองทัพ และ สตช.คือจุดที่ประชาชนมีความสุขและประเทศชาติมีความสงบ

เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดวิกฤตการเมืองอีกครั้ง บทบาทของทหารจะเป็นอย่างไรพล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า หากเราไม่ไปพยากรณ์ว่า จะเกิดการจลาจล ขณะนี้การเดินทางของประเทศไทย 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่า มีพัฒนาการดี ก้าวหน้าและมีการเตรียมการไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมาด้วยดีตลอด แทนที่เราจะคิดว่าจะเกิดการจลาจล แต่ถ้าหากเราร่วมมือการตัดสินใจให้ถูกต้อง ทุกคนมีจุดยืนที่เหมาะสมรวมกัน เราก็คงไม่ต้องไปคิดว่าจะเกิดการจลาจลหรือไม่ในอนาคต และไม่ต้องไปคิดว่าทหารจะต้องมาทำอะไรหรือไม่ในวันนั้น  ซึ่งเวลานี้ ตนยังไม่เห็นโอกาสที่จะเกิดความไม่สงบ ยังไม่เห็นว่าจะต้องแก้ปัญหาความไม่สงบ ด้วยวิธีอื่นใดในเมื่อกฎหมายก็ยังใช้บังคับได้

"สิ่งที่ พล.อ.อภิรัตน์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ.พูดนั้น ท่านพูดด้วยประสบการณ์ คือ แผนเผชิญเหตุสุดท้าย แต่ในขณะที่กลไกกฎระเบียบของบ้านเมืองยังใช้บังคับได้และผู้คนเคารพกฎหมายความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งก็ยังไม่เห็นปรากฏว่ามีนัยยะสำคัญ จนถึงขนาดที่ต้องน่ากังวล การที่เราไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะเกิดจะทำให้สังคมเกิดความกังวลได้ ผมคิดว่า เราทุกคนต้องยืนหยัดอยู่กับการรับข้อมูลและการตัดสินใจจากข้อมูลนั้นให้เกิดความสงบ อย่าไปตื่นตามประเด็นที่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมาเล็กๆน้อยๆ แล้วคิดว่าจะเป็นเช่นนั้น" ผบ.ทสส. กล่าว