posttoday

รุมโต้"บิ๊กแดง"ปมรัฐประหาร

19 ตุลาคม 2561

นักการเมืองรุมโต้ ผบ.ทบ. ไม่ยืนยันการปฏิวัติชี้ทำประเทศขาดความน่าเชื่อถือกระทบต่อการลงทุน

นักการเมืองรุมโต้ ผบ.ทบ. ไม่ยืนยันการปฏิวัติชี้ทำประเทศขาดความน่าเชื่อถือกระทบต่อการลงทุน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่ยืนยันเรื่องการปฏิวัติ หากการเมืองขัดแย้งจนเกิดจลาจลนั้น ถือเป็นทัศนคติที่ต่ำกว่ามาตรฐานของ ผบ.ทบ.คนอื่นๆ เพราะการไม่รับปากว่าจะไม่ทำรัฐประหารในเวลานี้นั้น ส่งผล กระทบต่อการลงทุน โดยนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนานาชาติจะขาดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย อันจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ซึ่ง ผบ.ทบ.ควรหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นทางการเมือง

"สะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.อภิรัชต์ ยังขาดวุฒิภาวะของผู้นำ ไม่มีความรู้ความเข้าใจทางการเมือง เศรษฐกิจ การต่างประเทศอย่างมาก และมองได้ว่าเป็นความเห็นของพวกฝักใฝ่เผด็จการ เป็นทัศนคติที่ล้าหลัง ซึ่งจะสร้างเงื่อนไขให้ประเทศไทยต้องอยู่ภาคใต้การปกครองของผู้นำกองทัพตลอดไป" นายจาตุรนต์ กล่าว

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นการตอบคำถามของ ผบ.ทบ.ที่ไม่มีการเตรียมตัว และยังใหม่อยู่กับงานทหารและฝ่ายการเมือง คนระดับ ผบ.ทบ.ไม่ควรพูดออกมาแบบนี้ ซึ่ง พล.อ. อภิรัชต์ ควรศึกษาดูงานจาก ผบ.ทบ.คนเก่า ว่าการทำงาน การวางตัวของท่านเป็นอย่างไร เพราะ ผบ.ทบ.คนเก่าเป็นคนทำงานอย่างมีระบบ และเป็นคนที่จัดการระเบียบระหว่างทหารกับฝ่ายการเมืองได้ดีมาก