posttoday

รศ.วิทยากร ถามเลือกตั้ง สว.ทำไมต้องใช้งบ 600ล้านทั้งที่ คสช.ชี้ขาด

18 ตุลาคม 2561

รศ.วิทยากร เชียงกูล ตั้งคำถามเลือกตั้ง สว.ทำไมต้องใช้งบ 600ล้านทั้งที่ตอนท้าย คสช.เลือก-แนะใช้ ม.44 ตั้งคณะกรรมการสรรหา

รศ.วิทยากร เชียงกูล ตั้งคำถามเลือกตั้ง สว.ทำไมต้องใช้งบ 600ล้านทั้งที่ตอนท้าย คสช.เลือก-แนะใช้ ม.44 ตั้งคณะกรรมการสรรหา

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.  มีรายงานว่าวานนี้ รศ.วิทยากร เชียงกูล ตั้งคำถามกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของบประมาณเพิ่มเติมแก่รัฐบาลจำนวน 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดการเลือกตั้ง สว. โดยมีเนื้อหาว่า

“ทำไมต้องเอาภาษีของประชาชน ไปใช้งบเลือก สว.ถึง 600ล้านบาทด้วย ในเมื่อในขั้นตอนท้าย คสช.คือคนที่คัดเลือก สว.อยู่ดี จะเล่นละครว่ามีประชาธิปไตย ก็ไม่เห็นแนบเนียนเลย และเราต้องจ่ายค่าดูละครจำอวดนี้ในราคาแพงมาก จนหัวเราะไม่ออก แถมยังเป็นละครที่ไร้สติปัญญาและรสนิยมจนไม่อยากจะดูด้วยซ้ำ

คุณประยุทธช่วยใช้มาตรา 44ตั้งคณะกรรมการเลือก สว.ไปเลย จะได้เอางบประมาณที่ประหยัดได้นี้ ไปช่วยพวกเด็กปัญญาอ่อนและเด็กที่มีปัญหาสุขภาพจริงๆ ไม่ใช่ปัญหาปลอมๆแบบพวกผู้ใหญ่บางคน” รศ.วิทยากร ระบุ

ก่อนหน้านี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กกต.จะดำเนินการจัดการให้มีการเลือกตั้ง สว. สว.จำนวน 200 คน ให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส.แล้วจึงนำรายชื่อเสนอ คสช. โดยแบ่งการสรรหาแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.เข้ามาโดยตำแหน่ง 6 คน ประกอบด้วย ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร.และปลัดกระทรวงกลาโหม

กลุ่มที่ 2 มาจากการเลือกตั้งและคัดเลือกให้เหลือ 200 คน จากนั้น คสช.จะเป็นผู้คัดเลือกให้เหลือ 50 คน และสำรองไว้อีก 50 คน และกลุ่มที่ 3 คสช.จะตั้งคณะกรรมการสรรหาจำนวน 9-12 คน เพื่อสรรหาบุคคลจำนวน 400 คน มาให้ คสช.คัดเลือก โดยทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 250 คน (สว.ดำรงตำแหน่งจริง 194 คน ,เป็นโดยตำแหน่ง 6 คน ,สำรอง 50 คน)