posttoday

ผบ.ทอ.หนุน"บิ๊กแดง" ย้ำไม่มีจลาจลก็ไม่มีปฏิวัติ

18 ตุลาคม 2561

ผบ.ทอ. หนุน ผบ.ทบ. พูดมีเหตุผล หากไม่มีจลาจล ทหารไม่อยากปฏิวัติ ติง นักการเมืองพูดเกินไปกล่าวหาทหารสร้างความวุ่นวาย

ผบ.ทอ. หนุน ผบ.ทบ. พูดมีเหตุผล หากไม่มีจลาจล ทหารไม่อยากปฏิวัติ ติง นักการเมืองพูดเกินไปกล่าวหาทหารสร้างความวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 18 ตค. พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ระบุ หากฝ่ายการเมืองไม่ทำให้เกิดจลาจล ก็คงไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า ผบ.ทบ. พูดมีเหตุผล ตนเชื่อว่าทหารและทุกคนเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาล ประชาชนทั่วไป หรือ ทหาร ไม่มีใครอยากปฏิวัติอยู่แล้ว เรามีหน้าที่รักษาความสงบ ความมั่นคง ถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกา ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอยู่แล้ว เชื่อว่าในอนาคตก็ไม่มีใครอยากทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในอนาคตบ้านเมืองถึงวิกฤต กองทัพพร้อมที่จะเข้ามารักษาความสงบหรือไม่นั้น พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า เหล่าทัพมีหน้าที่รักษาความสงบตามกรอบ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลการเลือกตั้ง เมื่อไม่มีความสงบ ตำรวจก็ทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ไหว ก็จะเป็นทหาร ซึ่งเป็นกติกาปกติ เชื่อว่าทุกคนที่ผ่านประสบการณ์ทั้งหมดมา อยากเลือกตั้ง อยากมีรัฐบาลที่ดี จะได้เดินหน้าต่อไป ไม่มีใครต้องการให้ไม่มีความสงบเกิดขึ้น ตนเชื่ออย่างนั้นจริง ๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาตอบโต้ โดยกล่าวหาว่าทหารเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้น เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการทำปฏิวัติรัฐประหาร พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า เกินไปหรือไม่ ส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น สิ่งที่เกิดตรงหน้าจริง ๆ ถ้ามีหน้าที่ปฏิบัติ ก็คงต้องทำ แต่ว่าคำถามที่ถามลึกเกินไป ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าใครเป็นคนทำ และส่วนตัวไม่คิดว่าอยากจะให้มันเกิดขึ้นอีกด้วยซ้ำ ต้องช่วยกันจริงจัง เราจะได้เดินหน้าสักที

ส่วนเรื่องกำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกคนคิดได้หมด ไม่ว่าจะพูดอย่างไร แต่จะต้องปฏิบัติด้วย การอบรมให้ข้าราชการมีประชาธิปไตยในการเลือกตั้ง คือสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว และกองทัพอากาศก็ส่งเสริมอยู่แล้ว หน้าที่ของทหารที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล คือรักษาความสงบ ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่มีใครอยากปฏิวัติ ส่วนเรื่องการอบรมให้ใช้ประชาธิปไตย ก็ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้ทบทวนอย่างละเอียดในเรื่องกำลังพลและสิทธิของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จะเข้ามาชี้แจงนโยบายเพื่อให้เกิดความยุติธรรม

ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทั้งนี้ ทหารทำตามกรอบ ส่งเสริมให้ทุกคนไปเลือกตั้งและยืนยันว่าจะเป็นกลางและพร้อม 100% ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหาร เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม เพราะจากการอยู่หน่วยทหารต่างจังหวัด เคยปฏิบัติเรื่องนี้มาก่อน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทหาร แต่ปัญหาคือบางพรรคการเมืองเท่านั้นที่ใช้เวลาไม่เท่ากันในการมาหาเสียง ทั้งนี้ได้คาดโทษจริงจังสำหรับกำลังพลที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งได้สั่งการเรื่องนี้บ่อยมาก เพราะจะไปทำอย่างนั้นไม่ได้