posttoday

แกนนำเสื้อแดงลั่น "รัฐประหาร" เป็นเรื่องไม่ควรเกิด ชี้ไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย

17 ตุลาคม 2561

"วรชัย" ชี้การรัฐประหารไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นยุคไหน ชี้ไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย อ้างเหตุเผาเมืองเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนบางกลุ่ม

"วรชัย" ชี้การรัฐประหารไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นยุคไหน ชี้ไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย อ้างเหตุเผาเมืองเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนบางกลุ่ม

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองว่า ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ก็ไม่มีการรัฐประหาร โดย นายวรชัย กล่าวว่า การที่ผบ.ทบ. ออกมาพูดอย่างนี้โดยยกเรื่องการเผาบ้านเมืองนั้น ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์วันนั้น มันเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนบางกลุ่มขึ้นมา เพื่อให้นักการเมืองบางคนเป็นผู้ร้ายเผาบ้านเผาเมือง แล้วการปราบปรามอย่างรุนแรง ทำให้เกิดเรื่องขึ้นมากลายเป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจ ซึ่งถ้าวันนั้นไม่มีการยึดอำนาจ ประเทศก็ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์นี้

นายวรชัยกล่าวว่า วันนี้ทำให้เห็นแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นหากปล่อยให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ใครผิดก็ว่ากันไป ดำเนินคดีไป แต่กลับมายึดอำนาจ ซึ่งไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย ประเทศก็เป็นอย่างนี้

"ประเทศไทยต้องมีอนาคตข้องหน้า ที่เป็นประชาธิปไตย เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ประเทศที่จะพัฒนาได้ ก็ต้องเป็นประชาธิปไตย เป็นหลักสากล ประเทศอื่นเขาใช้หลักประชาธิปไตยทั้งนั้น ก็เห็นอยู่การยึดอำนาจ วันนี้ประเทศไทยเป็นอย่างไร ล้าหลัง หรือก้าวหน้า คนยึดอำนาจวันนี้เกิดอะไรขึ้น เปิดเพจดูแล้วหรือยัง การยึดอำนาจไม่ควรเกิดขึ้นแล้วไม่ว่าจะเป็นยุคไหน"นายวรชัยกล่าว