posttoday

"สุทิน"แนะเพื่อไทยคว่ำบาตรเลือกตั้ง หากถูกยุบพรรค

17 ตุลาคม 2561

"สุทิน คลังแสง" แนะเพื่อไทยหากถูกยุบพรรค ให้สมาชิกคว่ำบาตรเลือกตั้ง เชื่อทำยอดคนใช้สิทธิไม่ถึง50%

"สุทิน คลังแสง" แนะเพื่อไทยหากถูกยุบพรรค ให้สมาชิกคว่ำบาตรเลือกตั้ง เชื่อทำยอดคนใช้สิทธิไม่ถึง50%

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบพรรคเพื่อไทยว่า เท่าที่ผมอยู่ประชาชนในพื้นและรับฟังความเห็นจากทั่วประเทศ ได้ทราบกลุ่มก้อนความคิดที่ชัดเจนพอสมควรว่า หากเกิดกรณียุบพรรคเพื่อไทยในข้อหาที่ไม่สมเหตุสมผลตามที่เป็นข่าวจริง ส่วนตัวเห็นว่า สมาชิกพรรคควรจะกำหนดแนวบอยคอตเป็น 2 แนวทางคือโนโหวตหรือไม่ก็โหวตโน พร้อมเสนอให้งดส่งผู้สมัครไม่ว่าจะในนามพรรคใด

"ถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้นจริงๆ ก็จะส่งผลต่อสถานการณ์การเมืองในอนาคตพอสมควร คือ กรณีโนโหวตคือไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเท่ากับว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งคราวหน้าจะหายไปเกือบครึ่งของทั้งหมด เพราะสมาชิกเพื่อไทยจากการเลือกตั้งล่าสุด 17 ล้านเสียง ปัจจุบันคาดว่าจะมีถึง 20ล้านเสียง ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศ 40 ล้านคนเศษ เป็นไปได้ว่าตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอาจต่ำกว่า50% ส่งผลให้เกิดการไม่ยอมรับการเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศ"นายสุทินกล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีโหวตโน คือ ไปใช้สิทธแต่ไม่เลือกใคร ก็จะเกิดปัญหาในหลายเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครอาจแพ้คะแนนโหวตโนแล้วต้องเลือกตั้งใหม่อีกกี่รอบจึงจะผ่าน ซึ่งไม่ว่าจะโนโหวต หรือโหวตโน ผมคิดว่ารัฐบาลใหม่คงมีปัญหาความชอบธรรมแน่ ผมจึงบอกเรื่องนี้ให้พรรคตั้งหลักไว้ให้ดีถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นจริงๆ