posttoday

บิ๊กตู่ยังไม่ตัดสินใจลงการเมือง เผยต้องระวังไม่ให้ถูกกล่าวหาสืบทอดอำนาจ

16 ตุลาคม 2561

นายกฯเผยยังไม่ตัดสินใจลงทำงานการเมืองหรือไม่ ชี้ต้องระวังไม่ให้ถูกกล่าวหาสืบทอดอำนาจ ลั่น "ผมไม่ใช่ศัตรูของใคร"

นายกฯเผยยังไม่ตัดสินใจลงทำงานการเมืองหรือไม่ ชี้ต้องระวังไม่ให้ถูกกล่าวหาสืบทอดอำนาจ ลั่น "ผมไม่ใช่ศัตรูของใคร"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการประเมินผลตอบรับจากประชาชน ภายหลังประกาศว่า สนใจทางการเมือง ว่า ประชาชนจะรับหรือไม่รับ ก็จะเป็นเรื่องที่ตนต้องจะตัดสินใจเองว่า ขั้นตอนจะทำอย่างไรต่อไป และจะทำได้อย่างไร รวมทั้งเหตุผลและความจำเป็นของตนและของชาติบ้านเมืองคืออะไร เป็นสิ่งที่ได้ตั้งเจตนารมณ์ไว้

"สิ่งสำคัญคือ ต้องมีการปฏิรูปรวมถึงมีการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติจะทำได้อย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผมต้องระมัดระวังให้มากที่สุด"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องเข้าใจว่าการเมืองคืออะไร ผมไม่ใช้คำว่าเล่นการเมือง เพราะการเมืองไม่ใช่ของเล่นๆ บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น การเมืองเป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องมีธรรมาภิบาล ซึ่งวันนี้จะเห็นการเคลื่อนไหวของ หลายพรรคการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการปรับตัวหากในอนาคตจะลงเล่นการเมือง ว่า หากได้ลงทำงานการเมืองจริง ส่วนตัวยังจะคงความโปร่งใส สุจริต ทำงานด้วยความบริสุทธิ์ ทำงานการเมืองแบบมีธรรมาภิบาล และหากผม ได้อยู่ ทุกคนที่มาร่วมงานกับผม ต้องทำตามสิ่งเหล่านี้ จะให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นแบบเดิมไม่ได้ เพราะนายกฯ ความจริงแล้วมีอำนาจมาก ต้องตั้งหลักให้มั่น ทำเพื่อประชาชนให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางเสมอ รวมทั้งขอประชาชนรักษาเสถียรภาพที่ทำมา 4 ปี และวันนี้รัฐบาลจะพยายามปลดล็อกทุกๆ เรื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่ใครจะเลือกอะไรก็ได้ แต่ต้องดูแลคนทุกส่วนบริหารราชการแผ่นดินอย่างชาญฉลาดอย่าทำแบบเดิม ทำอย่างไรจะได้รัฐบาลหน้าเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุด ตนเองไม่ได้บอกว่ารัฐบาลนี้ดี แต่ในอนาคตอาจจะดีกว่าก็ได้แต่หากยังให้ร้าย บิดเบือน ดิสเครดิตกันไปมาก็จะไม่มีอะไรดีขึ้น

"วันนี้เห็นว่าทุกคนควรเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยด้วยหลังการและเหตุผล มองเรื่องของการแก้ไขปัญหาให้ประเทศเป็นหลัก นี่คือสิ่งที่พรรคการเมืองต้องคิด ไม่ใช่ออกมาด้อยค่ารัฐบาลชุดนี้ และส่วนตัวก็จะพยายามปรับตัวและเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตยให้ได้"

"ผมไม่ใช่ศัตรูของใคร และผมก็ยังไม่ได้ลงไปเล่นอะไรกับใครสักคน ให้ความเป็นธรรมกับผมบ้าง ยืนยันไม่ได้ใช้กลไกใดในการสืบทอดอำนาจ และไม่ได้ผลประโยชน์อะไร ทำแต่ประโยชน์ให้ประเทศชาติและไม่ได้ก้าวล่วงใครทั้งสิ้น หากมีเรื่องใดสงสัยสามารถสอบถามได้ตนพร้อมชี้แจง"นายกฯกล่าว