posttoday

โฆษกรัฐเชื่อ "สุดารัตน์" หวังผลการเมืองหลังวิจารณ์บัตรคนจน

15 ตุลาคม 2561

โฆษกรัฐบาลเชื่อ "สุดารัตน์" โพสต์วิจารณ์บัตรคนจนหวังผลการเมือง ซัดไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นอะไร

โฆษกรัฐบาลเชื่อ "สุดารัตน์" โพสต์วิจารณ์บัตรคนจนหวังผลการเมือง ซัดไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นอะไร

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กวิจารณ์ว่ารัฐบาลให้ผู้ถือบัตรคนจนรักษาฟรีเป็นการแบ่งแยกคนรวยกับคนจนว่า คุณหญิงสุดารัตน์ อาจจะไม่ได้ศึกษาจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นอะไร โดยมองปัญหาจากความคิดของตัวท่านเองเป็นหลัก เพราะมติ ครม.ที่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรักษาฟรีนั้น เป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในกฎหมายให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ไม่ได้มีผลต่อสิทธิรับการรักษาที่ฟรีอยู่แล้ว

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เมื่อดูจากเนื้อหาที่คุณหญิงสุดารัตน์ เขียนก็น่าจะหวังผลทางการเมือง เพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลมากกว่าที่จะเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับสังคม คล้ายกับที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลเคยถูกกล่าวหาว่าจะยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริง

"สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเสมอว่าคนไทยทุกคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบราชการหรือประกันสังคมจะได้รับสิทธินี้ ซึ่งเป็นการรักษาฟรีด้วยคุณภาพที่ดีทัดเทียมกัน ไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ แต่หากใครมีกำลังพออยากจะร่วมจ่ายกับภาครัฐก็สามารถทำได้

"ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่เคยแบ่งแยกประชาชน มีแต่นักการเมืองบางกลุ่มบางคนที่ชอบใช้วาทกรรมแบ่งแยกคนรวยคนจนให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมทั้งย้ำว่าสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับการพัฒนาไปมาก ทั้งเรื่องงบประมาณรายหัวที่รัฐสนับสนุน ประเภทของโรคและยาที่เพิ่มขึ้น และอีกหลายเรื่อง จนได้รับการยกย่องชื่นชมจากองค์การอนามัยโลกและนานาชาติ"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.ท.สรรเสริญยืนยันว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาตินั้น เป็นการรวมบุคคลหรือหน่วยงานที่หลากหลายกระจายไปทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการที่มีภารกิจด้านสุขภาพ สภาวิชาชีพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคมและเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิ ให้เข้ามาทำงานร่วมกัน ไม่ได้จำกัดเฉพาะเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง