posttoday

"บิ๊กป้อม"บินสิงคโปร์18-20ต.ค.ถกรมว.กลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา

15 ตุลาคม 2561

พล.อ.ประวิตรร่วมประชุมรมว.กลาโหมอาเซียน 18-20 ต.ค.นี้ที่สิงคโปร์ เผยมีคิวคุยกับรมว.กลาโหมสหรัฐ

พล.อ.ประวิตรร่วมประชุมรมว.กลาโหมอาเซียน 18-20 ต.ค.นี้ที่สิงคโปร์ เผยมีคิวคุยกับรมว.กลาโหมสหรัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม จะเข้าร่วมประชุม รมว.กลาโหม อาเซียน ครั้งที่ 12 ( ADMM) และร่วมประชุม รมว.กลาโหม อาเซียน กับ รมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 5 ( ADMM - Plus) ในวันที่ 18 - 20 ต.ค.นี้ที่ประเทศสิงคโปร์

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ รมว.กลาโหม ประเทศสมาชิกอาเซียน จะได้หารือร่วมกันถึง แนวทางการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน จากนั้น จะร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ กับ รมว.กลาโหม แต่ละประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, จีน และญี่ปุ่น ก่อนที่จะประชุมร่วมกับ. รมว.กลาโหม ประเทศคู่เจรจา ทั้ง 8 ประเทศ

หลังจากนั้น จะมีพิธีส่งมอบการเป็นประธานการประชุม รมว.กลาโหม อาเซียน และการประชุม รมว.กลาโหม .อาเซียน กับ รมว.กลาโหม ประเทศคู่เจรจา จากสิงคโปร์ ให้กับประเทศไทย ในฐานะที่ไทยจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปี 2562

นอกจากนั้น. พล.อ.ประวิตร ยังมีกำหนดการพบหารือทวิภาคี กับ รมว.กลาโหม สหรัฐอเมริกา ในโอกาสที่ กลาโหมสหรัฐอเมริกา เชิญ พล.อ.ประวิตร เยือน เพนตากอน เมื่อเดือน เม.ย.2561 ที่ผ่านมาและจะหารือทวิภาคี กับ รมว.กลาโหม นิวซีแลนด์ และ รมว.กลาโหม สิงคโปร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการทหาร ระหว่างกระทรวงกลาโหมแต่ละประเทศด้วย