posttoday

กกต.เตือนห้ามพูดชื่อพรรคในทำเนียบรัฐบาล

15 ตุลาคม 2561

กกต.แจงกฎเหล็กห้ามพูดเรื่องพรรคในทำเนียบรัฐบาล จ้องเอาผิดเก็บบัตรประชาชนสมัครสมาชิกพรรค

กกต.แจงกฎเหล็กห้ามพูดเรื่องพรรคในทำเนียบรัฐบาล จ้องเอาผิดเก็บบัตรประชาชนสมัครสมาชิกพรรค

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมราชดำเนินเสวนาในหัวข้อ “เตรียมความพร้อมทำข่าวเลือกตั้ง 62” โดย ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี สำนักงาน กกต. กล่าวตอนหนึ่งว่า กรณีที่บางพรรคการเมืองมีรัฐมนตรีไปร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค และมีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่นั้น ตามกฎหมายมีข้อห้ามเรื่องการใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง แต่หากกำลังปฏิบัติหน้าที่บริหารบ้านเมืองก็สามารถดำเนินการไปได้

“ถ้าจะทำกิจกรรมของพรรคก็ต้องใช้ทรัพยากรของพรรคหรือทรัพยากรส่วนตัว โดยหลักไม่ควรใช้สถานที่ราชการมาพูดเรื่องพรรคของตนเอง ต้องแยกกันให้ออก และไม่ควรพูดเรื่องพรรคในทำเนียบรัฐบาล” ร.ต.อ.ชนินทร์ กล่าว

สำหรับข้อห้ามเรื่องการห้ามหาเสียงโดยใช้ความรื่นเริงหรือบันเทิงมหรสพ เช่น กรณีที่ผู้สมัครมีความสามารถในการร้องเพลงหรือมีอาชีพเดิมเป็นนักร้องก็ห้ามนำเวทีหาเสียงมาร้องเพลง และห้ามนำเวทีร้องเพลงมาหาเสียง มิเช่นนั้นจะเป็นการทำผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า เป็นห่วงว่าเมื่อใกล้การเลือกตั้ง พรรคการเมืองจะต้องไปหาสมาชิกพรรคให้ได้ตามที่กฎหมายกำหนด อาจมีการให้สินบนหรือสัญญาว่าจะให้ เช่น การออกค่าใช้จ่ายการเป็นสมาชิกพรรคให้ ซึ่งเป็นความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้เช่นกัน ตอนนี้มีหลายที่ที่มีคนไปเก็บบัตรประชาชนและแจกข้าวสาร หากมีพยานหลักฐานก็ต้องดำเนินการ

สำหรับการตั้งพรรคของพรรคเพื่อธรรมและพรรคเพื่อชาติ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า จะเป็นนอมินีกันกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงให้ชัดก่อน และต้องเปิดกฎหมายว่าเข้าข่ายการครอบงำพรรคหรือไม่ หากมีการกระทำผิดก็ถึงขั้นยุบพรรคได้เช่นกัน แต่นโยบายอาจจะเหมือนกันหรือแตกต่างกันบ้างได้ เพราะพรรคถือเป็นนิติบุคคล