posttoday

เพื่อไทยมั่นใจไม่ถูกยุบแต่เจอสกัดหนัก

15 ตุลาคม 2561

พรรคการเมืองถล่ม คสช.ห้ามใช้มาตรา 44 เพื่อไทยมั่นใจไม่ถูกยุบ แต่โดนสกัดไม่ให้เป็นรัฐบาล

พรรคการเมืองถล่ม คสช.ห้ามใช้มาตรา 44 เพื่อไทยมั่นใจไม่ถูกยุบ แต่โดนสกัดไม่ให้เป็นรัฐบาล

เครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม และมีผลทางปฏิบัติ จัดเวทีเสวนาเรื่อง “การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมกับอนาคตสังคมและการเมืองไทย” โดยมีตัวแทนของพรรคการเมืองร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถูกยุบ เพราะไร้ข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยได้ อย่างไรก็ตามหากเกิดการยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งขึ้นจริง คิดว่ายังสามารถย้ายพรรคทัน แต่ถ้าเลวร้ายสุดคือยุบระหว่างลงเลือกตั้ง พรรคจะประกาศให้ประชาชนไปสนับสนุนพรรคที่ไม่เอารัฐบาลทหารทันที

“เรื่องที่น่าเป็นห่วงในการเมืองไทย ไม่ใช่การยุบพรรคเพื่อไทย แต่คือการรัฐประหารแล้วจะต้องไม่ทำให้เสียของ ครั้งที่แล้วคือการสกัดกั้นไม่ให้พรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล ครั้งนี้ก็ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่กลับมาเป็นรัฐบาลอีก” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา 44 อยู่ประเทศไทยมาเป็นเวลา 4 ปี แต่เวลานี้ในความรู้สึกพวกเราอำนาจดังกล่าวลดน้อยถอยลงทุกวัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ 1.คสช.ยกเลิกประกาศคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและพรรคการเมือง 2.ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลับมาเป็นองค์กรอิสระ เพราะ กกต.ชุดนี้ถูกตั้งมาในยุค คสช. แต่ กกต.สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่า กกต.เป็นองค์กรสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประชาธิปไตย

“พี่น้องที่สนับสนุนประชาธิปไตยต้องการใช้การเลือกตั้งยุติการสืบทอดอำนาจ การอดทนมาแล้ว 5 ปี นี่คือการแสดงพลังได้ดีที่สุด เพื่อทำให้เห็นว่าแม้กติกาไม่เป็นธรรม แต่เรายุติการสืบทอดอำนาจของ คสช.ได้เพียง 4 วินาที” นายปิยบุตร กล่าว

นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า มีใครให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ว่า วันที่ 24 ก.พ. 2562 จะมีการเลือกตั้งแน่หรือไม่ เนื่องจากมีคำสั่ง คสช.และกติกาหลายอย่างที่ทำให้ไม่เชื่อว่าประเทศจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

นายภราดร กล่าวว่า คสช.ที่เป็นผู้คุมกติกาใหญ่ต้องปล่อยทุกอย่างให้หมุนไป ต้องปลดล็อกทุกคำสั่งทุกเงื่อนไข เพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จริงๆ รวมถึงยกเลิกการใช้อำนาจมาตรา 44 แล้วมาลงเล่นในกติกาเดียวกัน ในเมื่อ คสช.เปลี่ยนตัวเองจากกรรมการใหญ่มาเป็นผู้เล่นเอง

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนทุกพรรคว่าจะมารวมตัวกันตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กันดีหรือไม่ เพื่อจะได้มาแก้ไขยกร่างรัฐธรรมนูญกฎกติกาของประเทศใหม่ร่วมกัน